กูเกิลบล็อค G1 รุ่นปลดล็อกไม่ให้ซื้อซอฟต์แวร์

by lew
27 February 2009 - 03:24

กูเกิลเพิ่งเปิดให้นักพัฒนาสามารถขายซอฟต์แวร์บน Android จริงจังได้ไม่กี่วัน แต่ผู้ใช้โทรศัพท์ G1 รุ่นพัฒนากลับพบว่าโทรศัพท์ของพวกเขานั้นไม่สามารถเข้าไปซื้อซอฟต์แวร์ได้

กูเกิลให้เหตุผลของการบล็อคว่าโทรศัพท์รุ่นสำหรับนักพัฒนานั้นไม่มีการป้องกันใดๆ และอาจจะเป็นเครื่องมือของการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ที่วางขายอยู่ได้ เนื่องจากนักพัฒนาอาจจะนำเฟิร์มแวร์รุ่นใดๆ ก็ได้มาติดตั้ง อีกทั้งการซื้อซอฟต์แวร์บนร้านของกูเกิลนั้นยังสามารถคืนซอฟต์แวร์ได้เต็มราคาใน 24 ชั่วโมง

แนวทางนี้อาจจะทำให้เราเริ่มเห็นอิทธิพลของกูเกิลต่อผู้ผลิตโทรศัพท์ที่จะใช้ Android ในอนาคตได้คร่าวๆ ขณะที่ผู้ผลิตสามารถดาวน์โหลดซอร์สโค้ดของ Android ไปใช้บนโทรศัพท์ได้ฟรีโดยไม่มีเงื่อนไขอื่นนอกเหนือจากสัญญาอนุญาตโอเพนซอร์ส แต่ผู้ผลิตอาจจะต้องทำตามเงื่อนไขบางประการของกูเกิลเพื่อที่จะให้โทรศัพท์ของตนเข้าไปซื้อซอฟต์แวร์ได้

เรื่องที่น่าสนใจเรื่องหนึ่งคือ Android นั้นดึงดูดนักพัฒนาโอเพนซอร์สได้ค่อนข้างดี โดย Black Duck ได้ออกมาแถลงผลสำรวจซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สว่าไอโฟนยังคงเป็นที่หนึ่งด้วยจำนวนโครงการ 266 โครงการ, Android อยู่ที่ 191 โครงการ, Windows Mobile อยู่ที่ 174 โครงการ, และ Symbian นั้นมีเพียง 74 โครงการเท่านั้น

แต่ถึงจะเฟิร์มแวร์ภายนอกมากเพียงไร แต่ทุกวันนี้แฮกเกอร์หลายคนก็สามารถเข้าถึงสิทธิ์ root บนเครื่อง G1 รุ่นปรกติได้อยู่แล้ว ทำให้ไม่น่าจะยากนักที่จะมีการดาวน์โหลดซอฟต์แวร์แบบเสียเงินมาแจกกันในโลกใต้ดินอยู่ดี

ที่มา - InformationWeek, C|Net

Blognone Jobs Premium