บ้านพี่เมืองน้อง รายงานธนาคารในอังกฤษ 9 เดือนรวมทุกธนาคารล่ม 302 ครั้ง

by lew
4 March 2019 - 15:54

Financial Conduct Authority (FCA) หน่วยงานกำกับดูแลระบบไอทีธนาคารของสหราชอาณาจักร บังคับให้ทุกธนาคารต้องรายงานระบบไอทีล้มเหลวทุกครั้ง หลังจากปีที่แล้วเกิดเหตุธนาคาร TSB ล่มยาว นับจากเดือนเมษายนถึงเดือนธันวาคม รวม 9 เดือน มีรายงานเข้าไปยัง FCA รวม 302 ครั้ง

ธนาคารขนาดใหญ่อย่าง Barclays มีรายงานมากที่สุดถึง 42 ครั้ง รองลงมาคือ Lloyds Bank มีรายงาน 37 ครั้ง ส่วน TSB ที่เป็นต้นเรื่องเองมีรายงาน 16 ครั้ง และมีสองธนาคาร คือ Virgin และ Starling ไม่มีรายงานเลย

อย่างไรก็ดี ปริมาณรายงานไม่ได้บอกถึงความร้ายแรงของเหตุการณ์แต่ละครั้ง หรือระยะเวลาที่ล่มไป

FCA ปรับธนาคารจากเหตุล่มค่อนข้างหนัก โดยในปี 2014 ปรับธนาคาร RBS, NatWest, และ Ulster Bank ที่ใช้บริการของบริษัท Technology Services แล้วระบบมีบั๊กจนล่มไปในวันที่ 20 มิถุนายน 2012 รวมค่าปรับ 42 ล้านปอนด์ เมื่อปี 2014

เหตุล่มครั้งใหญ่ของธนาคารในอังกฤษครั้งล่าสุดคือ Lloyds Bank เพิ่งล่มไปเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา นานเกือบ 24 ชั่วโมง หลังประกาศอัพเดตล่วงหน้าไว้เพียง 6 ชั่วโมง รวมกระทบธุรกรรมกว่า 400,000 รายการ

FCA เคยทำสำรวจเมื่อปีที่แล้ว พบว่าระบบไอทีมีปัญหามักเกิดจากการเปลี่ยนแปลงระบบ (change management) เป็นสาเหตุสำคัญ รองลงมาคือบริการภายนอกล่ม, ซอฟต์แวร์มีปัญหา, และถูกโจมตีไซเบอร์ เหตุผลที่น้อยที่สุดที่สำรวจพบคือ "ไม่รู้ว่าเกิดจากอะไร"

ที่มา - The Register

Blognone Jobs Premium