ลองใช้ Google Maps AR นำทางไม่กลัวหลง ใช้ได้เฉพาะกลุ่ม Local Guide เลเวล 5 ขึ้นไป

by sunnywalker
7 March 2019 - 02:40

ในงาน Google I/O ปี 2018 Google เผยฟีเจอร์ใหม่ใน Google Maps ให้ AR นำทาง เมื่อเอามือถือจ่อที่ทางเดินจะมีสัญลักษณ์และลูกศร AR นำทางให้ ช่วยแก้ปัญหาหลงทางเมื่อเจอตึกบัง เพราะสภาพแวดล้อมจริงอาจไม่ตรงกับในแผนที่บนหน้าจอ

ล่าสุดฟีเจอร์นี้ใช้งานได้แล้วในกลุ่มผู้ใช้งาน Local Guide เลเวล 5 ขึ้นไป และต้องเป็นมือถือที่รองรับ ARCore สามารถดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ Google Developer

และ Blognone ได้ลองใช้งานฟีเจอร์ล่าสุดมาคร่าวๆ จึงเขียนเป็นรีวิวสั้นๆ ไว้

Google Maps AR ใช้งานได้เฉพาะโหมดเดินเท้าเท่านั้น เริ่มจากปักหมุดสถานที่ที่จะไป กดเริ่มนำทาง และกดปุ่ม Start AR ยกมือถือจ่อที่ทางเดิน จะเห็นลูกศรนำทางปรากฏทับกับสิ่งแวดล้อมจริง ประกอบกับหน้าจอแผนที่โหมดปกติไปพร้อมๆ กัน ระหว่างเดินจะเห็นป้ายสถานที่อยู่บนจอตลอดเวลาเพื่อให้รู้ว่าเรามาถูกทางแล้ว ให้เดินต่อไปเรื่อยๆ โดยระบบจะแสดงข้อความเตือนให้เดินอย่างระวัง หรือเอาโทรศัพท์ลงไปก่อนได้ เพื่อความปลอดภัยจะได้ไม่เกิดอุบัติเหตุ เมื่อถึงสถานที่เป้าหมายระบบจะแสดงตัวปักหมุดขนาดใหญ่ตรงนั้น เพื่อให้รู้ว่าเรามาถึงแล้ว

ถือเป็นโหมดที่มีประโยชน์ เพราะในหลายครั้งเวลาเดินหาสถานที่จริงเราจะเจอกับสภาพแวดล้อมเช่น ป้ายบัง ตึกบัง สถานที่เป้าหมายอยู่ในหลืบซอก สิ่งที่ผิดหวังคือลูกศร เพราะคาดหวังไว้เต็มที่ว่าจะมีจิ้งจอก AR นำทางให้เหมือนในวิดีโอเปิดตัวของ Google แต่กลับเป็นลูกศรธรรมดา

ส่วน Local Guide นั้น คือการที่ผู้ใช้งานทั่วไป เข้าไปร่วมรีวิวสถานที่ใน Google Maps อย่างสม่ำเสมอ เล่าเรื่องราวสถานที่ ถ่ายรูปลงในระบบเพื่อเป็นข้อมูลแก่ผู้ใช้งานคนอื่นๆ เมื่อรีวิวไปเรื่อยๆ เลเวลก็จะสูงขึ้นจนได้สิทธิ์ในการใช้งานฟีเจอร์ใหม่ๆ ก่อนที่จะเปิดตัวให้ใช้จริง

ผู้อ่านสามารถดูคลิปประกอบการรีวิว Google Maps AR ได้ด้านล่าง

Blognone Jobs Premium