ขสมก. ยกเลิกใช้เครื่องอ่านบัตรโดยสาร E-Ticket บนรถเมล์ เตรียมใช้เครื่อง EDC แทน

by sunnywalker
8 March 2019 - 04:58

องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ประกาศความร่วมมือกับธนาคารกรุงไทย เตรียมนำเครื่อง EDC มาใช้รับชำระค่าโดยสาร บนรถโดยสารของ ขสมก.ทุกคัน เพื่อรองรับการใช้สิทธิบริการรถโดยสาร ของผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยจะเริ่มให้บริการ ตั้งแต่วันที่ 8 มีนาคม

ซึ่งก่อนหน้านี้ รถเมล์ ขสมก. ติดตั้งเครื่องอ่านบัตรโดยสารแบบ E-Ticket แล้ว แต่ นายประยูร ช่วยแก้ว รักษาการผู้อำนวยการ ขสมก. บอกว่าเตรียมยกเลิกสัญญาเช่าเพราะไม่สามารถตรวจรับงานระบบดังกล่าวจาก บริษัท ช ทวี ได้เพราะอุปกรณ์ไม่เสถียร

ทาง ขสมก. ระบุว่า เครื่อง EDC จะสามารถรองรับการใช้สิทธิบริการรถโดยสารของผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ทั้ง 3 ประเภท ได้แก่ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐรุ่นแรก (เวอร์ชั่น 2.0), บัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ลงทะเบียนกับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) (เวอร์ชั่น 2.5) และ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐเวอร์ชั่น 4.0 และยังบอกด้วยว่าในอนาคต ขสมก.และธนาคารกรุงไทย จะมีการพัฒนาเครื่อง EDC ให้สามารถรองรับการชำระค่าโดยสารผ่านระบบ QR Code และบัตร EMV ของธนาคารต่างๆ

หน้าตาเครื่องอ่านบัตรโดยสารแบบ E-Ticket
ภาพจาก ขสมก.

ขสมก. ประกาศใช้เครื่อง E-Ticket ตั้งแต่เดือนตุลาคม ปี 2561 ใน 800 คัน 75 เส้นทาง โดยผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจะสามารถเอาบัตรไปแตะให้ระบบหักค่าโดยสารจากในบัตรได้

ที่มา - ขสมก., เรื่องเล่าเช้านี้

Blognone Jobs Premium