Nintendo กำหนดกลยุทธ์เกมบนมือถือ "ไม่หาเงินจาก In-App มากจนเกินไป"

by arjin
8 March 2019 - 05:10

นินเทนโดมีการทำเกมลงสมาร์ทโฟนมานานหลายปีแล้ว แต่เกมส่วนใหญ่เป็นการพัฒนาและจำหน่ายผ่านพาร์ทเนอร์ อย่างไรก็ตามมีข้อมูลที่น่าสนใจซึ่ง The Wall Street Journal อ้างแหล่งข่าวจากคนที่เกี่ยวข้อง ว่านินเทนโดนั้นกำหนดกลยุทธ์การทำเงินของเกมบนมือถือเอาไว้ว่าอย่าโลภเกินไป

ข้อมูลบอกว่าเกมบนสมาร์ทโฟนนั้นส่วนมากจะมีโมเดลทำเงินจากการให้เล่นเกมฟรี ถ้าอยากได้ไอเท็มหรือของพิเศษเพิ่มก็ต้องจ่ายเงิน In-App เข้ามา นินเทนโดเองเข้าใจโมเดลนี้เลยแจ้งพาร์ทเนอร์ผู้พัฒนาเกมว่าบริษัทไม่อยากให้คนมองว่ามีความโลภกระหาย หรือพยายามทำเงินจากส่วนนี้มากไป จึงสั่งให้ปรับสมดุลในเกมที่ทำให้ผู้เล่นไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่มเยอะมาก เช่น การสร้างอีเวนต์แจกเหรียญในเกมฟรีบ่อย ๆ หรือกำหนดให้การได้ตัวละครพิเศษไม่ยุ่งยากเกินไป เป็นต้น

ตัวแทนจาก CyberAgent บริษัทที่ทำเกม Dragalia Lost ให้นินเทนโดบอกว่า นินเทนโดไม่ต้องการทำเงินเยอะ ๆ จากเกมบนมือถือ แต่ต้องการใช้เป็นช่องทางโปรโมตตัวละครของบริษัทที่มีอยู่จำนวนมาก แล้วดึงคนให้กลับไปซื้อเกมคอนโซลและเกมในระบบของตนมากกว่า ตัวแทนจาก CyberAgent ยังบอกว่าถ้าบริษัทได้ควบคุมเกมนี้เองทั้งหมด จะสามารถทำเงินได้เยอะกว่านี้

ในปีนี้นินเทนโดมีแผนทำเกมลงมือถือมากขึ้น ก่อนหน้านี้ผู้บริหารเคยบอกว่านินเทนโดอยากขายเกมในรูปแบบ Super Mario Run ที่จ่ายครั้งเดียวจบมากกว่า อย่างไรก็ตาม Super Mario Run กลับไม่ทำเงินมากเท่ากับ Fire Emblem Heroes ที่ใช้วิธีทำเงินจาก In-App ทำให้แผนการออกเกมในปีนี้จะมาในรูปแบบให้เล่นฟรีและมีตัวเลือก In-App เข้ามา

ที่มา: Kotaku

Blognone Jobs Premium