Zuckerberg ชี้ อนาคต Facebook คือความเป็นส่วนตัว, ความปลอดภัย และการเข้ารหัส

by sunnywalker
8 March 2019 - 16:39

Mark Zuckerberg เขียนโพสต์ยาวพูดถึงความท้าทายของ Facebook ในระยะหลังมานี้ โดยมีประเด็นสำคัญคือ อนาคตของแชทจะมีความเป็นส่วนตัว และต้องเข้ารหัส

เขาบอกว่า จากการใช้งาน Stories เพิ่มขึ้นที่โพสต์แล้วหายไป ทำให้เข้าใจพฤติกรรมของคนใช้งานว่า พวกเขาไม่ได้ต้องการให้สิ่งที่โพสต์ออนไลน์นั้นคงอยู่ตลอดไป พวกเขาต้องการสื่อสารและเผยแพร่แต่ไม่ใช่กับทุกคน แต่จะสื่อสารกันเฉพาะในวงแคบ อย่างไรก็ตาม คนใช้งานยังคงต้องการโซเชียลมีเดียไว้เข้าถึงเนื้อหา ข้อมูลข่าวสาร แรงบันดาลใจใหม่ๆ แต่กับพฤติกรรมการแชทต้องเป็นส่วนตัวมากขึ้น

เขารู้ว่าหลายคนไม่คิด Facebook ต้องการที่จะสร้างแพลตฟอร์มที่เน้นความเป็นส่วนตัวแบบนี้ เพราะ Facebook ก็ไม่ได้มีชื่อเสียงเรื่องความเป็นส่วนตัว และ Facebook ก็ได้แสดงให้เห็นว่าสามารถพัฒนาบริการที่คนต้องการได้รวมถึงการส่งข้อความส่วนตัวและการแชร์เรื่องราว โดย Facebook วางแผนที่จะสร้างบริการเพิ่มเติมโดยยึดเอาแนวคิดเหล่านี้

  • การสื่อสารที่เป็นส่วนตัว,การเข้ารหัสแชท เพราะคนคาดหวังว่าแชทจะไม่ถูกจับตามองไม่ว่าจากใครก็ตาม ทั้งแฮ็กเกอร์ รัฐบาล หรือคนที่สร้างแพลตฟอร์ม การเข้ารหัสไม่ใช่การรวมศูนย์อำนาจไว้ที่บริษัทที่พัฒนาแพลตฟอร์ม แต่เป็นการกระจายอำนาจ มันจำกัดอำนาจของบริษัทจากการดูเนื้อหา และจากคนอื่นในการเข้าแทรกแซง การเข้ารหัสยังสำคัญต่อกิจกรรมสำคัญในชีวิตเช่น การเงิน บริการสุขภาพ เป็นต้น
  • ลดการคงอยู่ถาวร คนจะสบายใจที่จะแบ่งปันเรื่องราวถ้าเรื่องนั้นไม่อยู่ตลอดไป จึงควรมีทางเลือกให้คนเลือกได้ว่าจะให้เื้อหาแชทนี้คงอยู่ไปกี่เดือนกี่ปีกี่ กี่นาทีกี่ชั่วโมงก็ได้
  • ความสามารถในการทำงานร่วมกันได้ ปกติถ้าจะคุยกับเพื่อนคนไหนก็ต้องใช้แพลตฟอร์มนั้น ซึ่งปัจจุบัน Facebook มีทั้ง Messenger, Instagram Direct, WhatsApp คนใช้ควรจะมีทางเลือกให้ส่งหาเพื่อนข้ามเครือข่ายกันได้ง่ายและเป็นส่วนตัว
  • การจัดเก็บข้อมูล Zuckerberg ระบุว่า สิ่งสำคัญที่ต้องตัดสินใจคือ จะสร้างศูนย์ข้อมูลไว้ที่ไหน ซึ่งเราเลือกทีจะไม่สร้างศูนย์ข้อมูลในประเทศที่มีแนวโน้มจำกัดสิทธิมนุษยชน นั่นอาจนำไปสู่การแบน ซึ่ง Facebook ก็ยินยอม


ภาพจาก Facebook Mark Zuckerberg

หาก Facebook ยึดตามแนวทางนี้และนำหลักการไปปรับใช้กับทุกแพลตฟอร์ม ก็จะทำให้ Facebook สูญเสียผลประโยชน์ไม่น้อย เพราะบริษัทสร้างรายได้จากข้อมูลผู้ใช้งานเป็นสิ่งสำคัญ James Cordwell นักวิเคราะห์ทางการเงินที่ Atlantic Equities บอกว่า กลยุทธ์ดังกล่าวของ Facebook มีความเสี่ยงแต่ก็อาจเปิดทางทำรายได้ในช่องทางอื่น ที่นักลงทุนน่าจะต้องการมากกว่า

ที่มา - Mark Zuckerberg, NDTV

Blognone Jobs Premium