ตำรวจญี่ปุ่นจับกุมเด็กหญิงวัย 13 ปี หลังปล่อยลิงก์ที่มีโค้ด JavaScript ส่ง alert แบบ infinite loop ลงเว็บบอร์ด

by nutmos
9 March 2019 - 11:04

ตำรวจญี่ปุ่นในเมือง Kariya ได้เข้าจับกุมเด็กนักเรียนหญิงวัย 13 ปีในคดีอาชญากรรมข้อหากระจายโค้ดอันตราย หลังจากที่เธอนำลิงก์ที่ใส่โค้ด infinite loop ที่เขียนด้วย JavaScript แปะลงเว็บบอร์ด

ภายในลิงก์ที่เด็กหญิงแปะลงเว็บบอร์ดนั้น เป็นหน้าเว็บที่มีโค้ด JavaScript ที่เขียนแบบ infinite loop ที่จะส่ง alert เป็น kaomoji พร้อมข้อความที่แปลว่า “ไม่มีประโยชน์ที่จะปิดหลาย ๆ ครั้ง” ออกมาเรื่อย ๆ ซึ่งทุก ๆ ครั้งที่คลิก OK ข้อความจะไม่หายไปแต่จะปรากฏข้อความใหม่ขึ้นมาเรื่อย ๆ แต่เบราว์เซอร์รุ่นใหม่ ๆ ได้ป้องกันเหตุการณ์เหล่านี้ไว้แล้ว อย่างเช่น Edge สามารถติ๊กสั่งห้ามเว็บไซต์แสดง alert อีก หรือ Chrome, Safari ที่แม้จะมี alert แสดงออกมาก็กดปิดแท็บได้

ข้อความในโค้ดมีดังนี้  ∧∧ ババババ\n( ・ω・)=つ≡つ\n(っ ≡つ=つ\n`/  )\n(ノΠU\n何回閉じても無駄ですよ~ww\nm9(^Д^)プギャー!!\n byソル (@0_Infinity)

ตัวอย่างผลลัพธ์ ถ้ากดปิดก็จะยังแสดงข้อความเดิมซ้ำ ๆ

ตำรวจพบเรื่องนี้ จึงได้ตรวจสอบจาก user log ในบอร์ดและพบหลักฐาน จากนั้นจึงเข้าจับกุมเด็กหญิงตั้งแต่วันที่ 4 มีนาคมในข้อหา “กระจายบันทึกทางอิเล็กทรอนิกส์ของคำสั่งที่มิชอบด้วยกฎหมาย” ซึ่งเด็กหญิงให้การว่า “ถ้าใครคลิก (ลิงก์นั้น) มันคงจะสนุก”

นอกจากเด็กหญิงแล้ว ตำรวจยังได้จับกุมอีกสองคนที่โพสต์ลิงก์เดียวกันบนบอร์ดอื่น ๆ โดยมีทั้งชายว่างงานอายุ 39 ปีใน Yamaguchi และคนงานก่อสร้าง 47 ปีใน Kagoshima ซึ่งทั้งสามคนไม่ได้เขียนโค้ดเอง แค่โพสต์เท่านั้น

หลังออกข่าวไปแล้ว ก็มีนักพัฒนาชาวญี่ปุ่นคนหนึ่งชื่อ Kimikazu Kato ไม่พอใจกับเรื่องนี้ โดยเขาเห็นว่าไม่ควรมองเรื่องไร้สาระแบบนี้เป็นอาชญากรรม จึงได้สร้างโปรเจคบน GitHub ชื่อ Let’s Get Arrested จากนั้นก็แนะนำให้ fork โปรเจคนี้ไปและสร้าง branch ชื่อว่า gh-pages เพื่อสร้างเว็บแบบที่ใช้ GitHub โฮสต์ไว้ ด้านในไม่มีอะไรเลยนอกจาก alert ที่เขียนไว้แบบ infinite loop พร้อมแชร์ลิงก์นี้ เพียงเท่านี้คุณก็จะเป็นอาชญากรแล้ว

ที่มา - Ars Technica, FossBytes, NHK

Blognone Jobs Premium