Android Q จำกัดไม่ให้แอป background เข้าถึง clipboard, โปรแกรมจัดการใช้งานไม่ได้อีกต่อไป

by lew
16 March 2019 - 10:26

กูเกิลประกาศแนวทางของ Android Q ว่าเน้นความเป็นส่วนตัวมากขึ้น ความเปลี่ยนแปลงหนึ่งที่มีผลคือการยกเลิกไม่ให้แอปที่รันเบื้องหลังเข้าถึงข้อมูลคลิปบอร์ดอีกต่อไป

แอปที่ใช้สิทธิ์นี้มักเป็นแอปจัดการคลิปบอร์ดที่เปิดทางให้ผู้ใช้สามารถดูประวัติได้ว่าเคยสั่งก็อปปี้ข้อความใดไว้บ้าง และสามารถเลือกวางข้อความได้จากประวัติที่เคยก็อปปี้ไว้ แอปในกลุ่มนี้ดังๆ เช่น Clipper มียอดผู้ใช้กว่าล้านคน

อย่างไรก็ดี การที่แอปสามารถเข้าถึงคลิปบอร์ดได้จากเบื้องหลัง ทำให้แอปมุ่งร้ายสามารถขโมยข้อมูลในคลิปบอร์ดไปได้ เช่น การก็อปปี้รหัสผ่านจากโปรแกรมจัดการรหัสผ่านไปยังโปรแกรมปลายทาง จุดนี้ทำให้โปรแกรมจัดการรหัสผ่านบนแอนดรอยด์ต้องขอให้ผู้ใช้พิมพ์รหัสด้วยคีย์บอร์ดของโปรแกรมจัดการรหัสผ่านแทนที่จะก็อปปี้ไปตามปกติ

หลังจาก Android Q แอปที่จะเข้าถึงคลิปบอร์ดได้จะเหลือเพียง คีย์บอร์ดหลัก (default input method editor) และโปรแกรมที่รันอยู่บนหน้าจอเท่านั้น

ฟีเจอร์ความเป็นส่วนตัวอื่นๆ ของ Android Q คือการเพิ่มสิทธิ์เพิ่มเติมเมื่อต้องการอ่านหมายเลขประจำตัวเครื่อง โดยหากแอปต้องการหมายเลขประจำตัวเครื่องเพื่อการโฆษณาอย่างเดียวต้องไปใช้ Android Advertising ID ที่ผู้ใช้สามารถรีเซ็ตได้ตลอดเวลาแทน

ที่มา - Android Police, Android Developer

Blognone Jobs Premium