Google Play ประกาศนโยบายไอคอนแอพแบบใหม่ ต้องเป็นสี่เหลี่ยมมุมโค้งเท่านั้น

by mk
18 March 2019 - 14:37

ปัญหาเล็กๆ น้อยๆ แต่กวนใจของ Android คือไอคอนของแอพที่ไม่เป็นมาตรฐานเดียวกัน บางแอพเป็นสี่เหลี่ยม บางแอพเป็นวงกลม บางแอพเป็นสัญลักษณ์ตามรูปร่างของแบรนด์ บางแอพมีพื้นหลังซ้อนให้อีกชั้น ฯลฯ

ล่าสุดปัญหานี้กำลังจะหมดไป เมื่อกูเกิลออกนโยบายของ Play Store บังคับว่าจากนี้ไป แอพที่ส่งขึ้น Play Store จะต้องใช้ไอคอนเป็นรูป "สี่เหลี่ยมมุมโค้ง" เท่านั้น มีผลเฉพาะไอคอนบน Play Store เท่านั้น ไม่รวมถึงไอคอนใน launcher

ตัวอย่างตามภาพ ภาพซ้ายคือไอคอนแบบเดิม (วงกลม), ภาพกลางคือไอคอนแบบใหม่ที่ควรจะเป็น, ภาพขวาคือหากไม่ปรับแก้ไอคอน กูเกิลจะทำภาพไอคอนให้ใหม่ตามกฎแบบใหม่

กฎใหม่ของ Play Store ยังกำหนดขนาดของไอคอนเท่าเดิมคือ PNG ขนาด 512x512 แต่ห้ามใช้พื้นหลังโปร่งใส (transparent) ส่วนมุมโค้งและเงา drop shadow จะถูกเพิ่มให้อัตโนมัติ นักพัฒนาทำไอคอนเป็นสี่เหลี่ยมมุมฉากมาตามปกติ และไม่ต้องใส่เงาซ้อนหลังไอคอนมา

ภาพซ้ายคือภาพที่ส่งเข้าไปให้กูเกิล, ภาพขวาคือภาพที่กูเกิลปรับมุมโค้ง-ใส่เงาให้แล้ว

นโยบายนี้จะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 พฤษภาคม โดยแอพใหม่/แอพอัพเดตที่จะส่งขึ้น Play Store ต้องใช้ไอคอนตามมาตรฐานใหม่เท่านั้น ส่วนแอพที่อยู่บน Play Store อยู่แล้ว มีเวลาถึงวันที่ 24 มิถุนายนในการปรับหน้าตาไอคอนใหม่

รายละเอียดอ่านได้จาก Google Play icon design specifications

ที่มา - Android Developers Blog

Blognone Jobs Premium