ไม่รู้เมื่อไหร่จะมีภาษาไทย Netflix สาธิตการพากย์เสียง ระบุซีรีส์ 10 ตอนใช้เวลา 4 เดือน

by lew
19 March 2019 - 21:08

ที่งาน Netflix Labs Day วันนี้ทาง Netflix จัดสาธิตกระบวนการพากย์เสียงภาพยนตร์ที่เป็นงานใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ สำหรับ Netflix เนื่องจากบริษัททำตลาดในหลายประเทศมากขึ้นเรื่อยๆ และซื้อคอนเทนต์จากหลายชาติมากขึ้นโดยเรื่องจำนวนมากไม่ได้พูดภาษาอังกฤษ

Debra Chinn ผู้อำนวยการฝ่ายการพากย์เสียงนานาชาติ (Director, International Dubbing) จัดสาธิตกระบวนการพากย์เสียงที่ยังใช้กระบวนการดั้งเดิม ด้วยการคัดเลือกนักแสดงเสียงโดยหาก มีผู้กำกับเสียงที่บอกนักแสดงให้รู้ถึงอารมณ์ของแต่ละช่วงเวลา แม้ว่าซอฟต์แวร์จะช่วยให้ผู้ควบคุมการพากย์สามารถปรับเสียงให้ตรงกับภาพได้โดยง่าย เนื่องจากผู้พากย์มักดูภาพและพูดหลังจากตัวละครเริ่มพูดไปแล้ว ส่วนการใช้ระบบอัตโนมัติกว่านี้เช่นการใช้ปัญญาประดิษฐ์มาช่วยนั้น มีการทดสอบกับฝ่ายวิจัยบ้างแต่ยังไม่มีการใช้งานจริง

กระบวนการพากย์เสียงนั้นใช้เวลามากกว่าที่หลายคนคิด โดย Chinn ระบุว่าขึ้นกับประเภทของคอนเทนต์ แต่คร่าวๆ แล้วซีรีส์ความยาว 10 ชั่วโมง (10 ตอน ตอนละ 1 ชั่วโมง) จะใช้เวลาประมาณ 16 สัปดาห์หรือ 4 เดือนในการทำเสียงพากย์หนึ่งภาษา เธอยังระบุว่าภาษาที่พากย์ยากที่สุดคือภาษาอังกฤษเอง เพราะผู้ชมไม่ชินกับการฟังเสียงพากย์ และความยากอย่างหนึ่งของการหาดาราใหญ่ในแต่ละประเทศมาเป็นผู้พากย์เสียงคือระยะเวลาการทำงานที่ค่อนข้างนาน

ตอนนี้ Netflix ยังไม่พากย์ไทยให้กับคอนเทนต์ต่างประเทศ สำหรับผู้สนใจสามารถดูคลิปการสาธิตการพากย์ได้ใน Google Photo

Blognone Jobs Premium