โซนี่: เราจงใจออกแบบให้พัฒนาเกมบน PS3 ได้ยาก

by mk
2 March 2009 - 03:17

PlayStation 3 นั้นได้ชื่อว่าพัฒนาเกมได้ยาก ส่วนหนึ่งเป็นเพราะสถาปัตยกรรมแบบ Cell ที่ไม่ค่อยเหมือนชาวบ้าน ทำให้ต้องเรียนรู้กันใหม่หมด เสียงวิจารณ์นี้มีมาตั้งแต่ PS3 วางจำหน่าย และคนที่ดูจะเสียงดังที่สุดคือ Gabe Newell ผู้ก่อตั้งค่าย Valve (ผลงานคือเกมตระกูล Half-Life) ซึ่งเคยพูดว่า ลงทุนเรียนรู้ใน Cell นั้นไม่คุ้มประโยชน์ในระยะยาว

ล่าสุด Kaz Hirai ซีอีโอของ Sony Computer Entertainment และผู้อยู่เบื้องหลังการผงาดของ PlayStation ได้ให้สัมภาษณ์ลงนิตยสาร Official PlayStation Magazine ฉบับเดือนกุมภาพันธ์ว่า โซนี่จงใจออกแบบให้ PS3 พัฒนาเกมได้ยาก เพื่อควบคุมให้เกมที่จะออกบน PS3 นั้นมีคุณภาพดีขึ้นเรื่อยๆ ตลอดช่วงอายุการใช้งานของเครื่องเกม (ถ้าพัฒนาง่ายไป เกมช่วงแรกกับช่วงหลังจะมีคุณภาพไม่แตกต่างกัน)

"We don't provide the 'easy to program for' console that (developers) want, because 'easy to program for' means that anybody will be able to take advantage of pretty much what the hardware can do, so then the question is, what do you do for the rest of the nine-and-a-half years?"

Hirai ยังบอกอีกด้วยว่า คนทั่วไปอาจมองในแง่ลบ แต่ถ้ากลับมุมมองเสียใหม่ หมายถึงว่าฮาร์ดแวร์ของ PS3 นั้นยังมีอะไรให้ค้นหาอีกมาก

ที่มา - CNET

Blognone Jobs Premium