พ่ายแพ้ Netflix เลิกใช้ Progressive Web App ทำแอปสำหรับกองถ่าย หลังประสบการณ์บน iOS ไม่ดีพอ

by lew
20 March 2019 - 05:23

Netflix ในช่วงหลังนอกจากจะเป็นบริษัทให้บริการสตรีมมิ่งแล้ว ยังเป็นสตูดิโอภาพยนตร์ที่ต้องทำงานร่วมกับกองถ่ายจำนวนมาก แต่ด้วยความเป็นบริษัทเทคโนโลยี ทางบริษัทก็สร้างซอฟต์แวร์จำนวนหนึ่งให้บริการกองถ่ายไปพร้อมกัน ภายใต้โครงการชื่อ Prodicle ที่มีซอฟต์แวร์หลายตัวให้บริการกองถ่าย ตั้งแต่ระบบจัดการรายชื่อติดต่อทีมงานของกองถ่าย, ระบบจัดการสคริปต์, ไปจนถึงการจัดการทรัพยากรในการถ่ายทำโดยรวม

แอปของ Prodicle แต่เดิมมักพัฒนาด้วย Progressive Web App (PWA) แต่หลังจากนี้ไปทาง Netflix ก็เปลี่ยนแนวทางไปพัฒนาแอปเนทีฟแล้ว

Chris Goss ผู้อำนวยการฝ่ายโปรดักของทีมวิศวกรรมคอนเทนต์ (content engineering) ระบุว่าสาเหตุสำคัญของการเลิกใช้ PWA คือ การล็อกอินแอปที่ยังทำได้ยุ่งยาก และอีกอย่างคือประสบการณ์การใช้งานบน iOS นั้นไม่ดีพอ ขณะที่ทีมงานกองถ่ายส่วนมากกลับใช้ iOS กัน

กองถ่ายแต่ละกองจะใช้คนจำนวนมาก โดยที่ส่วนมากมักเป็นฟรีแลนซ์มาทำงานช่วงสั้นๆ ในช่วงที่มีการถ่ายทำเท่านั้น และ Netflix ในฐานะสตูดิโอเองไม่ได้บังคับให้ทีมงานทุกทีมต้องใช้ซอฟต์แวร์ของ Prodicle ทั้งหมด แต่เป็นบริการที่ทาง Netflix มอบให้ทางทีมที่เข้ามาทำคอนเทนต์ให้จัดการได้ดีขึ้น บริการจัดการสถานที่อย่าง Prodicle Move นั้นเริ่มให้บริการตั้งแต่ปี 2017 มีผู้ใช้ 10 รายการ และปี 2018 ที่ผ่านมามีผู้ใช้ 40 รายการแล้ว ข้อได้เปรียบของ Netflix คือเป็นสตูดิโอที่เป็นบริษัทเทคโนโลยีด้วยในตัว ทำให้สามารถนำเสนอเทคโนโลยีให้กับกองถ่ายได้มากขึ้น

ทีมงาน Prodicle ยังพัฒนาแอปเพิ่มไปเรื่อยๆ เช่น กำลังออกแอป Prodicle Scripts สำหรับการแปลงสคริปต์ให้กลายเป็นเนื้องานที่ต้องเตรียมทั้งหมด เช่น ต้องเตรียมสถานที่แบบใด, อุปกรณ์ประกอบฉากชิ้นใด, และแต่ละฉากต้องให้นักแสดงคนใดมาเข้าฉากบ้าง

ที่มา - งาน Netflix Labs Day

ภาพทีมงาน Prodicle สาธิตโปรแกรม Prodicle Scripts

Blognone Jobs Premium