ทักษิณชี้ เงินคริปโตเกิดแน่ แต่ต้องมีทรัพย์สินค้ำประกัน, บอก Bitcoin ลอยเกินไป

by mk
20 March 2019 - 16:35

อดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร พูดถึงประเด็น Cryptocurrency (เขาใช้คำว่า CryptoMoney) ในรายการ Good Monday ตอนที่ 10 ที่ออกมาในสัปดาห์นี้ โดยแสดงความเห็นว่า CryptoMoney เกิดแน่ แต่ต้องเป็นเงินที่มีทรัพย์สินค้ำประกัน

ทักษิณ อธิบายในรายการว่า Bitcoin เป็นเงินคริปโตที่ "ลอย" เกินไป และยกตัวอย่างกรณีของจีน ที่จะทำ CryptoMoney ที่ค้ำด้วยเงินหยวน กับกรณีของรัสเซียที่ใช้ทองคำเป็นตัวค้ำประกัน

หมายเหตุ: แนวคิดเรื่องเงินคริปโตที่มีทรัพย์สินจริงๆ คอยค้ำประกันมูลค่า (Stablecoin หรือ Pegged Cryptocurrency) ไม่ใช่เรื่องใหม่ ตัวอย่างเงินลักษณะนี้ที่ชื่อดังหน่อยคือ Tether (USDT) ที่เคยโฆษณาว่าใช้อัตราค้ำประกันคงที่ที่ 1 เหรียญ แต่เพิ่งมาเปลี่ยนแนวทางเมื่อไม่นานมานี้ (มีทรัพย์สินค้ำประกันแต่ไม่ใช่อัตรา 1 เหรียญต่อดอลลาร์) จนกลายเป็นที่ถกเถียงกันอย่างมาก

บทถอดความช่วงที่ทักษิณพูดถึง CryptoMoney ในรายการ

วันนี้ CryptoMoney เนี่ย ในโลกข้างหน้ามันเกิดแน่ แต่ว่าต้องมีทรัพย์สิน Backed ไม่ใช่เป็นตัวลอยๆ เหมือน bitcoin นี่ลอยไปหน่อย สมมุติว่ายกตัวอย่าง วันนี้จีนเนี่ยคิดแล้วครับ จีนจะทำ CryptoMoney ของตัวเอง แต่ว่าเป็น CryptoMoney โดยใช้เงินหยวนของเขานี่แหละ back ไม่ใช่เป็น CryptoMoney ลอยๆ คือเงินดิจิตอลนี่แหละ ไม่ลอยๆ อย่างนั้น เพราะฉะนั้นโลกข้างหน้าเนี่ยมันก้าวเข้าไปสู่ที่เรียกว่า cashless คือใช้เงินสดน้อยลงไปเรื่อยๆ คนจีนวันนี้เนี่ยไปซื้อกับข้าว 10 บาท 20 บาท จ่ายทางออนไลน์หมด ยกเว้นบางที่ๆ เครื่องไม้เครื่องมือยังไม่พอ เช่นเรื่องทางด่วนบางแห่งยังต้องใช้เงินอยู่ เงินสดในจีนใช้น้อยลงเรื่อยๆ แล้วจีนก็เลยจะทำ CryptoMoney รัสเซียคิดจะทำ CryptoMoney โดยอิงทอง นะครับ เพราะฉะนั้นเนี่ยโลกกำลังจะเปลี่ยนอย่างรวดเร็วในระยะต่อไปนี้ เพราะว่า blockchain มาแรง หรือที่เราเรียกว่าเป็น internet of value แล้วก็ความปลอดภัยมันสูงมากขึ้นนะครับ เพราะฉะนั้นก็จะทำให้คนใช้ blockchain สร้าง CryptoMoney ก็ดี การปล่อยกู้แบบ Peer-to-peer ก็ดี

ที่มา - Good Monday

Blognone Jobs Premium