กลุ่ม Khronos Group ผู้พัฒนามาตรฐานกราฟิก OpenGL และ Vulkan ประกาศออกมาตรฐาน OpenXR สำหรับงานด้าน VR/AR มาตั้งแต่ปี 2017 ตอนนี้ร่างมาตรฐาน OpenXR เวอร์ชันแรก (นับเป็น 0.90) เสร็จเรียบร้อยแล้ว
OpenXR เป็นมาตรฐาน API กลางที่ให้ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์สาย VR/AR ข้ามค่ายสามารถทำงานร่วมกันได้ ตอนนี้มาตรฐานเวอร์ชัน 0.90 ออกมาให้บริษัทต่างๆ ทดสอบกันก่อนที่จะออกเวอร์ชัน 1.0 เป็นตัวสมบูรณ์ต่อไป
บริษัทที่ร่วมสนับสนุน OpenXR ก็มากันเกือบหมดวงการ ผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ VR มาเกือบครบทุกเจ้า ตั้งแต่ Oculus, HTC Vive, Valve, Microsoft, Samsung, Sony, Google, Magic Leap รวมไปถึงผู้ผลิตชิปอย่าง AMD, ARM, Intel, Imagination, NVIDIA, MediaTek, Qualcomm
ฝั่งซอฟต์แวร์ที่สนับสนุน OpenXR ตอนนี้คือ ไมโครซอฟท์ที่ประกาศรัน OpenXR บนแพลตฟอร์ม Windows Mixed Reality ได้แล้ว, ซอฟต์แวร์โอเพนซอร์ส Monado ที่เขียนขึ้นตามสเปก OpenXR และบริษัทเอนจินเกม 2 รายใหญ่อย่าง Unreal กับ Unity ก็ประกาศสนับสนุนเช่นกัน
ที่มา - Khronos