วิเคราะห์ยุทธศาสตร์กูเกิล จุดเด่นของ Stadia คือการผูกกับ YouTube อย่างแนบแน่น

by mk
21 March 2019 - 12:19

ข่าวใหญ่ของวงการเกมสัปดาห์นี้คือ Stadia บริการเกมแบบสตรีมมิ่งของกูเกิล ที่ยังไม่มีรายละเอียดมากนัก (เช่น เปิดเมื่อไร มีเกมอะไรบ้าง) แต่ก็มีสื่อต่างประเทศหลายรายเริ่มวิเคราะห์ยุทธศาสตร์ของ Stadia กันบ้างแล้ว

เว็บไซต์ The Verge มองว่า Stadia ไม่ใช่บริการเกมแบบโดดๆ สำหรับเกมเมอร์แบบดั้งเดิม แต่มันคือ "ส่วนต่อขยายของ YouTube" เพราะกูเกิลออกแบบ Stadia ให้เชื่อมโยงกับ YouTube อย่างมาก มีฟีเจอร์หลายอย่างที่ทำงานร่วมกัน เช่น กดเข้าร่วมเล่นเกมขณะที่กำลังดูคลิปได้เลย, Crowd Play สามารถเล่นเกมร่วมกับยูทูเบอร์ดังๆ พร้อมกันหลายคนได้ (ดูคลิปประกอบ)

คอนโทรลเลอร์ของ Stadia ยังมีปุ่มพิเศษ 2 ปุ่ม สำหรับแชร์จังหวะการเล่นในตอนนั้นลง YouTube และเรียก Google Assistant ขึ้นมาเปิดคลิป YouTube สอนวิธีการเล่นเกมในฉากนั้น

The Verge มองว่ากูเกิลพยายามใช้ประโยชน์จากฐานลูกค้า YouTube (โดยเฉพาะวิดีโอเกี่ยวกับเกมจำนวนมากบน YouTube) เพื่อให้คนรู้จัก Stadia โดยเร็ว ถือเป็นจุดเด่นของกูเกิลที่คู่แข่งไม่มี และช่วยชดเชยจุดอ่อนของกูเกิลที่เพิ่งกระโดดเข้ามาในวงการเกม

แต่ในทางกลับกัน เราอาจมอง Stadia ว่าเป็นมาตรการที่ช่วยให้ YouTube ยังแข็งแกร่งต่อไป ไม่ถูกขโมยฐานลูกค้าไปยังแพลตฟอร์มวิดีโออื่นๆ เช่น Twitch (ที่ปัจจุบันเป็นของ Amazon) ได้ด้วยเช่นกัน

ที่มา - The Verge

Blognone Jobs Premium