[ไม่ยืนยัน] ผลจำลองการบินพบ นักบิน Boeing 737 MAX 8 มีเวลา 40 วินาทียกเลิกระบบอัตโนมัติก่อนเครื่องตก

by lew
27 March 2019 - 05:46

หลังเหตุเครื่องบิน Boeing 737 MAX 8 สองลำตกในรูปแบบคล้ายกันในช่วงเวลาไม่กี่เดือนจนกระทั่งนานาประเทศสั่งห้ามขึ้นบิน หนังสือพิมพ์ The New York Times ก็อ้างแหล่งข่าวไม่ระบุตัวตน ระบุผลการจำลองเหตุเครื่องบินตกว่านักบินมีเวลาปิดระบบอัตโนมัติที่ทำงานผิดพลาดเพียง 40 วินาที หากช้ากว่านั้นก็ไม่สามารถดึงเครื่องขึ้นไม่ให้ตกได้แล้ว

ระบบ MCAS เป็นระบบป้องกันเครื่องเสียแรงยก (stall) จากการที่เครื่องบินเชิดหัวขึ้นมากเกินไป แต่เมื่อเซ็นเซอร์อ่านค่าผิดพลาด MCAS จะดันเครื่องให้หักหัวลงจนตก โดยนักบินสามารถยกเลิกระบบได้ชั่วคราวผ่านทางสวิตช์ที่คันบังคับ แต่หลังจากระยะหนึ่ง MCAS ก็จะกลับมาทำงานใหม่ การปิดระบบถาวรต้องกดสวิตช์อีกสองจุด และหมุนการค่า TRIM ให้เป็นการบังคับด้วยมือ

ข้อมูลเที่ยวบิน Lion Air 610 แสดงให้เห็นนักบินกดสวิตช์ที่คันบังคับถึง 24 รอบเพื่อดึงเครื่องขึ้นได้ชั่วคราว บันทึกเสียงในห้องนักบินแสดงให้เห็นว่าขณะที่นักบินกำลังสู้กับ MCAS ก็พยายามตรวจสอบคู่มือการบินว่าเกิดอะไรขึ้นไปด้วยจนเครื่องตก

New York Times ระบุว่าแพตช์ใหม่ของ 737 MAX 8 จะลดความรุนแรงของ MCAS ลงทำให้นักบินควบคุมได้, ตัวซอฟต์แวร์จะตรวจสอบค่าจากเซ็นเซอร์ AOA ทั้งสองตัวเสมอ, และจะไม่ทำงานหากเซ็นเซอร์สองตัวให้ค่าต่างกันเกินไป

ที่มา - The New York Times

ภาพเครื่อง Lion Air Flight 610 เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2018

Blognone Jobs Premium