รู้จัก AI Upscaling ใน QLED 8K ของซัมซุง เมื่อคอนเทนท์ไม่พร้อมก็ทำให้มันพร้อม

by nismod
27 March 2019 - 07:31

ช่วงที่ทีวีความละเอียด 4K ถูกเปิดตัวใหม่ๆ หลายคนคงรู้สึกว่าจะซื้อไปทำไมเพราะไม่มีคอนเทนท์ดู ซึ่งปรากฎการณ์นี้ก็สะท้อนออกมาในแง่ยอดขายที่ว่าช่วงปีแรกที่ทีวี 4K เปิดตัว อัตราการเติบโตของยอดขายของซัมซุงจะมีเพียง 3% แต่ในช่วงสองปีที่ผ่านมาที่คอนเทนท์ 4K แพร่หลาย อัตราการเติบโตของยอดขายทีวี 4K ก็เพิ่มขึ้นที่ 40-50% ต่อปี

ตอนนี้เราอาจกำลังเจอกับคำถามเดียวกันอีกครั้ง เมื่อผู้ผลิตทีวีหลายๆ เจ้าเริ่มเปิดตัวทีวีความละเอียดระดับ 8K กันแล้ว ทว่าซัมซุงค่อนข้างเตรียมพร้อมในเรื่องนี้ เพราะทีวี QLED 8K ของซัมซุงมาพร้อมกับฟีเจอร์ AI Upscaling ที่ให้ AI ในเครื่องช่วยปรับความละเอียดของภาพให้เหมาะสมกับทีวี 8K ซึ่งรองรับตั้งแต่ไฟล์ระดับ SD ด้วยซ้ำไป ซึ่งวันจันทร์ที่ผ่านมาซัมซุงจัดงาน Samsung Forum 2019 และมีพูดถึงเรื่องนี้ เลยขอนำมาเขียนถึงหน่อยครับ

กระบวนการอัพสเกลของทีวีมี 3 ขั้นตอนหลักๆ คือ Detail Creation, Noise Cancellation และ Edge Restoration ทั้งหมดเกิดขึ้นได้จากชิปประมวลผล Quantum Processor ในเครื่องและ Machine Learning Super Resolution (MLSR) โดยซัมซุงสร้างโมเดลจากการเทรนด้วยคอนเทนท์นับล้านๆ คอนเทนท์ จากการเปรียบเทียบภาพเดียวกัน 2 ภาพที่ความละเอียดต่างกัน เพื่อให้ MLSR สร้างรายละเอียดของภาพให้ออกมาเหมาะสมกับความละเอียด 8K

โมเดลที่ซัมซุงเทรนสำหรับอัพสเกลภาพถูกแบ่งตามคุณลักษณะต่างๆ ของภาพในระดับพิกเซล อาทิ เท็กซ์เจอร์, ขอบหรือมุมของสีในพิกเซล, ระดับของสี ซึ่งในกระบวนการ Detail Creation จะเป็นการเพิ่มเม็ดพิกเซลแทรกเข้ามา โดยรายละเอียดของพิกเซลก็จะเนียนไปกับพิกเซลออริจินัลเดิมรอบๆ ให้ได้มากที่สุด

ถัดมาคือกระบวนการ Edge Restoration ที่จะเกลี่ยขอบของตัวหนังสือ, วัตถุและคนในภาพที่อาจเบลอจากการอัพสเกล ด้วยการเพิ่มเม็ดพิกเซล รวมถึงปรับคอนทราสต์ของภาพและพื้นหลัง ซึ่งจะช่วยเพิ่มความคมชัดให้กับวัตถุมากขึ้น สุดท้ายคือกระบวนการลบ Noise ที่เกิดขึ้นจากการบีบอัดไฟล์ ซึ่งเบื้องหลังจะคล้ายๆ กับ Detail Creation คือแทนที่หรือเพิ่มพิกเซลโดยอิงจากเม็ดพิกเซลรอบๆ

กระบวนการทั้งหมดนี้เกิดขึ้นแบบเฟรมต่อเฟรมแบบเรียลไทม์ ซึ่งซัมซุงบอกว่าจะใกล้เคียงคอนเทนท์ 8K ที่เป็นออริจินัลมากๆ โดยการประมวลผลทั้งหมดเกิดขึ้นในเครื่องเป็นหลัก และแน่นอนว่าสามารถอัพเดตดาต้าเบสและโมเดลสำหรับการอัพสเกลได้ตลอดเวลา ขณะเดียวกันการอัพสเกลรองรับไฟล์ทุกประเภท ไม่ว่าจะสตรีมมิ่ง, OTT หรือจากไฟล์ที่เปิดผ่านทีวีโดยตรง

นอกจากการอัพสเกลแล้ว AI ในทีวียังปรับโหมดและคอนเท็กซ์ของเสียงตามคอนเทนท์ที่เราดูให้อัตโนมัติ เช่น กีฬาก็จะปรับเสียงเชียร์ให้ดังและสมจริงมากขึ้น หรือชมคอนเสิร์ตก็จะดึงเสียงความถี่ต่ำให้ชัดเจนมากขึ้น เพื่อให้ได้เสียงของดนตรีครบทุกองค์ประกอบที่สุด

สุดท้ายในงานนี้ ซัมซุงประเทศไทยระบุด้วยว่า QLED 8K ที่จะวางขายในไทย จะมีรุ่นขนาดใหญ่สุดที่ 98 นิ้วด้วย ราคาอยู่ที่ประมาณ 3 ล้านบาทโดยเปิดรับพรีออเดอร์ได้บ้างแล้ว

Blognone Jobs Premium