ไมโครซอฟท์เปิดตัว Cloud Computing Futures

by javaboom
3 March 2009 - 03:15

ต้องยอมรับเลยว่าไมโครซอฟท์ลงทุนอย่างมากกับการประมวลผลแบบกลุ่มเมฆ ดูได้จากงบหลายพันล้านเหรียญที่เตรียมไว้กับแผนการสร้างศูนย์ข้อมูลสำหรับการประมวลผลแบบกลุ่มเมฆอีกหลายแห่ง [รายงานเก่า] แต่ทว่าวิกฤตเศรษฐกิจโลกกลับกลายเป็นขวากหนามอันยิ่งใหญ่ของไมโครซอฟท์ในแผนการครั้งนี้ โดยในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ ไมโครซอฟท์เตรียมตัดค่าใช้จ่ายหลายอย่าง รวมถึงค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับศูนย์ข้อมูลด้วย

เพื่อต่อกรกับปัญหาดังกล่าว ทางทีมวิจัย Microsoft Research ได้ก่อตั้งโครงการชื่อ Microsoft Cloud Computing Futures เพื่อค้นคว้าหาวิธีลดค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับศูนย์ข้อมูล โดยยังคงประสิทธิภาพของศูนย์ข้อมูลที่ยังสามารถรองรับภาระงานมหาศาลของการประมวลผลแบบกลุ่มเมฆต่อไปได้และเป็นมิตรกับธรรมชาติ

โครงการได้ตั้งเป้าไว้ว่าจะค้นหาวิธีการที่สามารถลดต้นทุนที่เกี่ยวข้องกับศูนย์ข้อมูลให้ได้อย่างน้อย 4 เท่า ซึ่งอาจทำให้มีการเปลี่ยนแปลงสถาปัตยกรรมของศูนย์ข้อมูลแบบถอนรากถอนโคน รวมไปถึงการคิดค้นมาตรฐานแบบใหม่สำหรับระบบการผลิตไฟฟ้า ระบบทำความเย็น ฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ เพื่อที่จะทำให้การดำเนินงานของศูนย์ข้อมูลเป็นไปได้อย่างง่าย ยืดหยุ่น และรวดเร็ว นอกจากนี้ ทางโครงการยังตั้งใจว่าจะค้นหาวิธีลดเวลาติดตั้งศูนย์ข้อมูลซึ่งจากเดิมใช้เวลานาน 1 - 2 ปี ให้ลดเหลือเพียง 2 - 3 เดือน

ที่มา - Softpedia และโครงการ Cloud Computing Futures ที่ Microsoft Research

Blognone Jobs Premium