สัมภาษณ์พิเศษ Dassault Systèmes และพาเดินชมงาน 3DEXPERIENCE FORUM 2019

by advertorial
28 March 2019 - 14:16

หลายท่านอาจได้อ่านรายละเอียดเกี่ยวกับ Dassault Systemes ในฐานะบริษัทแม่ของ SOLIDWORKS และเป็นบริษัทซอฟต์แวร์ชั้นนำที่ขายโซลูชั่นบริษัทขนาดใหญ่ เน้นหนักไปที่ Automation และการออกแบบ 3 มิติไปบ้างพอสมควร

ในครั้งนี้ เราจะพาชมงาน 3DEXPERIENCE FORUM 2019 ที่เพิ่งจัดไปเมื่อเร็วๆ นี้ที่กรุงเทพมหานคร และ มาสัมภาษณ์พิเศษ Masaki Sox Konno กรรมการผู้จัดการประจำภาคพื้นเอเซียแปซิฟิกใต้ครับ

พาชมโซลูชั่นในงาน

หลายคนอาจจะนึกไม่ออกว่า โซลูชั่นของ Dassault Systemes เอาไปใช้ทำอะไรบ้าง ในงาน 3DEXPERIENCE FORUM 2019 ที่เพิ่งจัดไป มีจัดแสดงโซลูชั่นเหล่านี้ให้เห็นภาพพอสมควร

เริ่มต้นที่แรกกับโซลูชั่นการออกแบบเมืองในภาพจำลอง (city simulation) ที่วางผังเมือง พร้อมทดลองมิติต่างๆ ของเมือง โดยใช้ซอฟต์แวร์ช่วย ในกรณีนี้คือเมือง Rennes ที่ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งบริษัทมีส่วนในการออกแบบซอฟต์แวร์ และพัฒนาโซลูชั่นของเมือง

ข้อดีก็คือ หากมีการวางผังเมืองหรือเปลี่ยนแปลงมิติต่างๆ ของเมือง ก็สามารถทดลองและจำลองผลกระทบที่จะเกิดขึ้นได้จริง ไม่ว่าจะเป็นทิศทางแสง หรือสภาพอากาศ รวมทั้งวิเคราะห์สภาพความหนาแน่นของประชากรแบบจำลองได้เช่นกัน ก่อนที่จะลงโครงการใช้จริง

ส่วนที่สองเป็นเรื่องของการใช้ในธุรกิจ หนึ่งในผู้บริหารของบริษัทอธิบายว่า Dassault Systemes เองพัฒนาโซลูชั่นต่างๆ มากมาย ทำให้พัฒนาการทางเทคโนโลยีดีขึ้นกว่าเดิม และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในหลายเรื่องที่ไปไกลกว่าการออกแบบและ automation ในกระบวนการที่เป็นแบบ 3 มิติ และสามารถประยุกต์ใช้ได้ในหลายอุตสาหกรรม

ตัวอย่างที่เอาไปใช้ในอุตสาหกรรมปิโตรเคมี คือเรื่องของการใช้ Virtual Reality และ Augmented Reality ในการฝึกหัดพนักงานโรงกลั่นและปิโตรเคมี จากเดิมที่มีแต่คู่มืออย่างเดียว ลดความยุ่งยากและขั้นตอนจำนวนมาก รวมถึงความเสี่ยงจากการปฎิบัติงานผิดพลาดระหว่างการฝึกหัดด้วย

อีกอันที่น่าสนใจคือ 3D Dashboard ระบบการประชุมและโต๊ะการประชุมงานแบบ LEAN ที่เป็นวิธีการประชุมแบบองค์กรสมัยใหม่ เน้นความรวดเร็วและได้งานสูงสุดออกมา มีทั้งโต๊ะตรงกลาง ระบบโน้ต และระบบ flow เชื่อมเข้าด้วยกัน

สำหรับสตาร์ทอัพไทย มีกรณีของ JFOX Aircraft ที่ออกแบบเครื่องบินด้วยโซลูชั่นของ SOLIDWORKS แล้วจัดทำเครื่องฝึกบิน (simulation) ด้วยโซลูชั่นของ Dassault Systemes ทั้งหมด ทำให้ผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาดได้เร็วขึ้น

ในกรณีของเครื่องฝึกบิน อุปกรณ์หลายอย่างผลิตจากการพิมพ์ 3 มิติ ทำให้ลดต้นทุนในการผลิต

โซลูชั่นที่มีอยู่มากมายเหล่านี้ ย่อมทำให้บริษัทต่างๆ สร้างผลงานและลดขั้นตอนในการผลิตได้เป็นอย่างดี แต่ในภาพรวมเป็นอย่างไรบ้าง?

ทีมงานมีโอกาสได้นั่งสนทนาเป็นระยะเวลาสั้นๆ กับ Masaki Konno กรรมการผู้จัดการประจำภาคพื้นเอเซียแปซิฟิกใต้ของ Dassault Systemes เกี่ยวกับภาพรวมและวิสัยทัศน์ของบริษัททั้งหมด

เราเริ่มต้นถามว่า ถ้าเทียบระหว่างบริษัทต่างๆ ในไทย กับบริษัทในระดับภูมิภาค ใครดีที่สุดในตอนนี้ Konno ตอบว่าจริงๆ แล้ว การเปรียบเทียบกันอาจจะเป็นเรื่องที่ยากลำบาก ในกรณีของไทยเองเรามีแผนงานที่ชัดเจน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการมีองค์กรอย่าง กระทรวงเศรษฐกิจดิจิทัลและสังคม และ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล บวกกันแผนงานที่ชัดเจนในการเดินทางไปตามแผนงาน Thailand 4.0 ทำให้ประเทศไทยโดยรวมชัดเจนที่สุดในภูมิภาค ตัวเขาเองจากการพูดคุยกับท่านรัฐมนตรี พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ ทำให้เห็นแผนว่าประเทศไทยกำลังจะเดินไปในทิศทางใด

พอถามว่าในกรณีของไทย ลูกค้าที่ชัดเจนของบริษัทมีเจ้าใดบ้าง เขาบอกว่าที่ยกขึ้นมาได้คือ PTTGC (บริษัทลูกในเครือ ปตท.) ที่กำลังนำเอาเทคโนโลยีดิจิทัลมาพัฒนางานของบริษัท สิ่งที่ 3DS ทำคือการประชุมร่วมกับผู้บริหารระดับสูงของบริษัท เพื่อหาช่องในการพัฒนาร่วมกัน แล้วก็ทำให้ประสบการณ์ในการเปลี่ยนงานไปสู่ดิจิทัลเป็นไปด้วยความราบรื่น

Konno ระบุว่า ในกระบวนการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ 3DS จะทำงานกับลูกค้าอย่างใกล้ชิด ด้วยการประชุมร่วมกัน จากนั้นจึงพัฒนาในส่วนที่ทำได้ก่อน พร้อมกับมี KPI หรือตัวชี้วัดเข้ามา แล้วจากนั้นจึงเป็นเรื่องของการปรับใช้ในพื้นที่อื่นๆ ซึ่งเขาก็แนะนำว่าบริษัทอื่นๆ ก็ควรวางแผนงานเหล่านี้ให้ชัดเจน เพื่อการปรับเปลี่ยนที่ดีขึ้น

แม้ระบบงานของ 3DS จะดูเหมือนว่าเน้นหนักไปทางเทคโนโลยีสามมิติ แต่จริงๆ สามารถใช้ได้ทั้งเรื่องของการวางผังเมือง การก่อสร้าง อุตสาหกรรมน้ำมัน อุตสาหกรรมการผลิต ตัวอย่างเช่นของกรณีเมือง Jaipur, Rennes และสิงคโปร์ ที่มีการใช้โซลูชั่นของ 3DS ในกระบวนการวางผังเมือง และให้คนที่ได้รับผลกระทบจากโครงการต่างๆ สามารถเข้ามามีส่วนร่วมได้อย่างเต็มที่ผ่านเทคโนโลยีเหล่านี้

สำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก Konno ชี้ว่า 3DS มีโซลูชั่นจำนวนมากที่พร้อมตอบสนององค์กรเหล่านี้ในราคาไม่แพง แม้จะมีงบประมาณที่จำกัดก็ตาม ตัวอย่างเช่นโซลูชั่นของ SOLIDWORKS ที่เริ่มต้นไม่แพง นอกจากนั้นแล้วเขายังแนะนำเพิ่มเติมว่า บริษัทขนาดเล็กเหล่านี้ควรทำโซลูชั่นบนคลาวด์ เพราะใช้ทรัพยากรน้อยกว่า แล้วก็มีต้นทุนที่น้อยกว่าด้วยเช่นกัน

Konno จบด้วยว่า ในกรณีของ Smart City หรือเมืองอัจฉริยะนั้น มีหลากหลายมิติ และบริษัทมีโซลูชั่นต่างๆ เตรียมไว้หมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเอกสารดิจิทัล ไปจนถึงการวางผังเมือง ซึ่งประสบการณ์ของบริษัทที่เคยวางแผนให้กับเมืองอื่นๆ มาก่อนแล้ว จะทำให้ประเทศไทยสามารถวางผังเมืองและเปลี่ยนแปลงไปสู่เมืองอัจฉริยะได้ดีขึ้นกว่าเดิม

Blognone Jobs Premium