ไต้หวันเตรียมแบนสตรีมมิ่งจีน เพราะเกรงจะมีเนื้อหาแทรกแซงการเลือกตั้งไต้หวันปี 2020

by sunnywalker
2 April 2019 - 04:31

สหรัฐฯ เคยถูกรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งในประเทศโดยใช้ Facebook ไต้หวันเองก็เตรียมรับมือกับปรากฏการณ์นี้ด้วย โดยไต้หวันเตรียมจะแบนวิดีโอสตรีมมิ่งของจีนจาก Baidu และ Tencent เพราะเกรงว่าจะมีเนื้อหาที่เป็นโฆษณาชวนเชื่อแทรกแซงการเลือกตั้งไต้หวันที่กำลังจะมีขึ้นในปี 2020

นาย Chiu Chui-Cheng รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกิจการแผ่นดินใหญ่ของไต้หวันบอกว่า รัฐบาลเตรียมจะแบน iQiyi สตรีมมิ่งรายใหญ่ของจีนที่มี Baidu เป็นเจ้าของ รวมทั้งจะปิดกั้นการเข้ามาของสตรีมมิ่งจาก Tencent ที่จะเข้ามาตีตลาดในไต้หวันในปลายปีนี้ ด้วยเกรงว่าเนื้อหาสตรีมมิ่งจะมีอิทธิพลทางวัฒนธรรมและการเลือกตั้งในไต้หวัน ซึ่งเป็นไปได้มากว่า เนื้อหาจะมีส่วนหนึ่งที่เป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญโฆษณาชวนเชื่อของจีน หรืออาจมีข้อความเนื้อหาที่เชื่อมโยงกับพรรคคอมมิวนิสต์จีน


ภาพจาก iQiyi

ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับไต้หวันเริ่มเสื่อมถอยลง ตั้งแต่ ไช่ อิง เหวิน ได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีที่มาจากพรรคหัวก้าวหน้า และจีนก็มีความเชื่อว่าพรรคของเธอกำลังแสวงหาทางให้ไต้หวันเป็นเอกราชจากจีน

iQiyi ได้รับความนิยมในไต้หวันพอสมควร ข้อมูลจากบริษัทระบุว่าตัวแพลตฟอร์มมีคนไต้หวันใช้งานรายวันถึงสองล้านคน เนื้อหาที่นำเสนอก็มีพวกละครจีน ละครเกาหลี เช่น "Story of Yanxi Palace" และ "Ruyi Royal Love in the Palace" เกี่ยวกับการต่อสู้ของสตรีเพื่ออำนาจในราชสำนักโบราณของจีน

ปัจจุบัน ไต้หวันไม่อนุญาตให้มีแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งจีน ประจำการอยู่ที่ไต้หวันอยู่แล้ว แต่ที่คนไต้หวันสามารถดู iQiyi เพราะเป็นการทำธุรกิจผ่านบริษัทตัวแทนคือ OTT Entertainment

ที่มา - Nikkei Asian Review

Blognone Jobs Premium