พนักงาน Google ประท้วงให้ถอดคนต่อต้านเกย์และผู้อพยพ ออกจากโครงการจริยธรรม AI

by sunnywalker
2 April 2019 - 07:58

ตอนนี้ Google มีการประท้วงอีกแล้ว คราวนี้เป็นการประท้วงเรื่องโครงการ Advanced Technology External Advisory Council หรือ ATEAC เป็นโครงการอิสระที่ Google สร้างขึ้นเพื่อออกแบบแนวจริยธรรม AI โดยในโครงการจะมีผู้เชี่ยวชาญ 8 คนเข้ามานั่งเป็นหัวหน้าจริยธรรมด้านต่างๆ

แต่กลายเป็นว่าส่วนหนึ่งของคนที่ทำหน้าที่ประธานโครงการมีประวัติไม่ดีเชิงต่อต้านความหลากหลายทางเพศ ทำให้พนักงาน Google ไม่พอใจ

คนที่เป็นประเด็นขัดแย้งตอนนี้คือ Kay Coles James ประธาน Heritage Foundation ที่เป็น think tank ต่อต้านการควบคุมการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ตัว James ยังถูกวิจารณ์ว่าเป็นพวกต้านความหลากลหายทางเพศและผู้อพยพ และยังมี Dyan Gibbens ผู้ก่อตั้งบริษัท Trumbull ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการป้องกันของกองทัพ ซึ่งก็ขัดแย้งกับจุดยืนของพนักงาน Google ที่ก่อนนี้เคยประท้วงให้ Google ยกเลิกโครงการร่วมกับกองทัพสหรัฐทำซอฟต์แวร์วิเคราะห์ภาพโดรน


ภาพจาก Googlers Against Transphobia

พนักงาน Google เขียนจดหมายเรียกร้องให้ถอด Kay Coles James ออกจากโครงการ ด้วยเหตุผลว่า อัลกอริทึม AI มีส่วนส่งเสริมอคติบางอย่างในสังคม จึงไม่ควรให้คนที่มีอคติชัดเจนอย่าง James เข้ามาดำรงหน้าที่นี้ จดหมายประท้วงดังกล่าวมีพนักงาน Google ร่วมลงชื่อ 855 ราย และบุคคลภายนอกอีก 143 ราย ซึ่งมีทั้งคนที่มาจากวงการการศึกษา นักวิชาการมีชื่อเสียง

ที่มา - MIT

Blognone Jobs Premium