ประชากรทั้งโลก 60% มีโทรศัพท์เคลื่อนที่ใช้

by pawinpawin
3 March 2009 - 11:19

ITU หรือ International Telecommunication Union ซึ่งเป็นองค์กรหนึ่งของสหประชาชาติ ได้รายงานผลการสำรวจด้านการใช้ไอทีของประชากรทั้งโลก ข้อสรุปที่น่าสนใจคือ คนกว่า 60% นั้นมีโทรศัพท์เคลื่อนที่ใช้ครับ

การศึกษาที่ทำในประเทศต่างๆ กว่า 154 ประเทศนี้พบว่า อัตราของผู้ที่มีโทรศัพท์เคลื่อนที่นั้นเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา จนมาหยุดที่กว่า 4,100 ล้านราย หรือคิดเป็นประมาณ 60% ของประชากรทั้งโลก ในขณะที่โทรศัพท์บ้านนั้นมีโนวโน้มลดลง เหลือเพียง 1,270 ล้านราย หรือ 18.9% ในปีที่ผ่านมา โดยประเทศที่กำลังพัฒนาบางประเทศ ได้แก่ ปากีสถาน, ซาอุดิอาระเบีย, จีน และเวียดนามนั้นเติมโตเร็วมากในช่วง 5 ปีหลัง ส่วนประเทศที่ถอยหลังมีเพียงประเทศเดียวคือพม่า เนื่องจากปัญหาการเมืองภายในประเทศ

รายงานดังกล่าวยังแสดงให้เห็นถึงประเทศที่มีความก้าวหน้าทางด้าน ICT มากที่สุดสิบประเทศ ได้แก่สวีเดน, เกาหลี, เดนมาร์ก, เนเธอร์แลนด์, ไอซ์แลนด์, นอร์เวย์, ลักเซมเบิร์ก, สวิตเซอร์แลนด์, ฟินแลนด์ และสหราชอาณาจักร ซึ่งเกือบทั้งหมดอยู่ในยุโรป นอกจากนี้ยังพบว่าประเทศที่ราคาของบริการด้าน ICT (เช่นค่าบริการของโทรศัพท์, ค่าบริการการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต) ถูกที่สุดคือที่สิงคโปร์ ตามมาด้วยสหรัฐอเมริกา และยังพบความแตกต่างค่อนข้างมากระหว่างประเทศที่พัฒนาแล้วกับประเทศที่กำลังพัฒนา

สำหรับบ้านเรานั้น เรื่องความก้าวหน้าขึ้นจากอันดับที่ 70 ในปี 2002 มาเป็นอันดับที่ 63 ในปี 2007 (มาเลเซียและเวียดนามอยู่อันดับที่ 52 และ 92) ส่วนราคาค่าบริการอยู่ในอันดับที่ 56 (มาเลเซียและเวียดนามอยู่อันดับที่ 42 และ 102)

ที่มา: ITU's Measuring the Information Society: ICT Development Index 2009 (pdf), ITU Press Release, Yahoo! Finance

Blognone Jobs Premium