Android Q ออก Beta 2, รองรับหน้าต่างแชทลอยทับหน้าจอแบบ Facebook Messenger

by mk
4 April 2019 - 02:33

กูเกิลออก Android Q Beta 2 ตามหลังมาจาก Beta 1 ในเวลาไม่ถึงเดือน

ของใหม่ที่สำคัญของ Beta 2 ได้แก่ฟีเจอร์ "Bubbles" หรือการให้หน้าต่างแชทลอยขึ้นมาบนหน้าจอ ลักษณะเดียวกับฟีเจอร์ Chat Head ของ Facebook Messenger แต่รอบนี้กูเกิลทำให้รองรับที่ระดับ OS เลยเพื่อความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ประสบการณ์ใช้งานเหมือนกัน และนักพัฒนาแอพแต่ละตัวไม่ต้องพัฒนาฟีเจอร์นี้เอง

ตอนนี้ยังไม่มีแอพแชทตัวไหนรองรับ Bubbles แต่จากภาพของกูเกิลเอง ก็แสดงให้เห็นว่า Android Messages และ Hangouts สามารถใช้ฟีเจอร์นี้ได้

การเปลี่ยนแปลงสำคัญที่นักพัฒนาแอพควรทราบคือ Scoped Storage ซึ่งเป็นวิธีจัดการสิทธิอ่าน/เขียน external storage แบบใหม่ที่ต่างไปจากเดิม ไฟล์ของตัวแอพเองจะถูกแยกเก็บใน sandbox ที่ไม่ต้องยุ่งกับใคร ส่วนไฟล์สื่อ (media เช่น ภาพ วิดีโอ เสียง) จะแยกเก็บใน shared collection ที่ใช้ร่วมกับแอพตัวอื่นได้

กูเกิลแนะนำให้นักพัฒนาแอพ ทดสอบว่าแอพของตนมีปัญหากับ Scoped Storage หรือไม่ และรีบแจ้งกลับไปยังทีมพัฒนาโดยเร็วเพื่อช่วยกันแก้ไขปัญหาก่อน Android Q ออกรุ่นจริง

อีกฟีเจอร์เล็กๆ ที่น่าสนใจคือ Android Q เพิ่ม API สำหรับไมโครโฟนชื่อว่า MicrophoneDirection ให้แอพสามารถกำหนดทิศทางรับเสียงของไมโครโฟนได้ (หากตัวฮาร์ดแวร์รองรับ) เช่น ถ้าเป็นแอพอัดเสียง ก็สั่งให้ใช้เฉพาะไมโครโฟนด้านหน้าเป็นหลัก

นอกจากนี้ Android Q Beta 2 ยังเพิ่มฟีเจอร์รองรับมือถือจอพับได้ (foldable) มากขึ้น ฝั่งของระบบปฏิบัติการปรับปรุงเรื่อง onResume/onPause เพื่อให้รองรับการรันแอพหลายตัวพร้อมกัน ฝั่งของเครื่องมือก็เพิ่ม Foldable Emulator เป็นอุปกรณ์เสมือน (AVD) ให้ทดสอบกันบน Android Studio แล้ว (ต้องใช้ Android Studio 3.5 ที่เป็น canary อยู่ในตอนนี้)

ผู้ที่ใช้อุปกรณ์ตระกูล Pixel สามารถทดสอบ Android Q Beta 2 ได้แล้ววันนี้ ส่วนนักพัฒนาก็สามารถทดสอบผ่าน Android Emulator ไปก่อนได้เช่นกัน

ที่มา - Android Developers Blog

Blognone Jobs Premium