ไมโครซอฟท์ปล่อยอะตอมลงเซิร์ฟเวอร์

by javaboom
3 March 2009 - 15:00

เมื่อไม่นานมานี้ ไมโครซอฟท์ได้ทดสอบเอาชิป Atom ของอินเทลไปพัฒนาเซิร์ฟเวอร์ ซึ่งเป็นที่ทราบกันว่า Atom เป็นชิปที่ประหยัดพลังงานไฟฟ้าและปล่อยความร้อนต่ำ แต่ว่าในเชิงปฏิบัติแล้ว Atom จะเหมาะกับเซิร์ฟเวอร์หรือไม่ ?

ถึงแม้ว่าชิป Atom กินไฟน้อยกว่าชิปสำหรับเซิร์ฟเวอร์ทั่วไปถึง 20 เท่า แต่ Atom ประมวลผลได้ช้ากว่ามาก หากนำ Atom ไปติดตั้งกับเซิร์ฟเวอร์ในศูนย์ข้อมูลแล้ว อาจต้องติดตั้งเซิร์ฟเวอร์ด้วยจำนวนที่มากกว่าศูนย์ข้อมูลทั่วๆไปด้วย ส่วนในอีกมุมมองหนึ่ง Jim Larus หนึ่งในทีมวิจัยของไมโครซอฟท์กล่าวว่า หากพิจารณาการใช้พลังงานที่เท่ากันแล้ว แม้จำนวนเซิร์ฟเวอร์ที่ติดตั้ง Atom จะมีมากกว่า แต่ย่อมหมายถึง การได้จำนวนงานที่ประมวลผลเสร็จสิ้นมากกว่าตามมาด้วย นอกจากนี้ Larus กล่าวว่า ต้นทุนเรื่องค่าไฟของศูนย์ข้อมูล มีราคาแพงกว่าราคาเซิร์ฟเวอร์เป็นอย่างมาก จึงเป็นไปได้ที่จะนำ Atom ไปพัฒนาศูนย์ข้อมูลยุคใหม่ที่เคยกล่าวไว้ในรายงานก่อนหน้านี้

ในแหล่งข่าวยังกล่าวว่า โครงการ Cloud Computing Futures ของไมโครซอฟท์ [ข่าวเก่า] ได้พัฒนาซอฟต์แวร์ชื่อ Marlowe ให้ใช้ความสามารถของชิป Atom ในการลดพลังงานไฟฟ้า (ผ่านฟังก์ชัน fast sleep/wake) และข้อมูลของไมโครซอฟท์ระบุว่าในปัจจุบัน โดยเฉลี่ยเวลาที่เซิร์ฟเวอร์ไม่มีภาระการประมวลผล (หรืออยู่ในสภาวะ idle) คิดเป็น 75% ของเวลาทั้งหมดที่เปิดเครื่อง ทั้งนี้ หากเซิร์ฟเวอร์ได้ติดตั้ง Atom แล้วสลับไปใช้พลังงานไฟฟ้าที่ต่ำกว่า (อย่างสภาวะ sleep) จะสามารถประหยัดพลังงานได้อีก 90%

Dave Ohara จาก Green Data Center Blog กล่าวว่า เซิร์ฟเวอร์ประเภทเบลดที่ติดตั้ง Atom มีราคาถูกกว่าเน็ตบุ๊คบางรุ่นที่ติดตั้ง Atom ซะอีก และเขากล่าวพาดพิงถึงอินเทลว่า อินเทลไม่ชอบเรื่องการติดตั้ง Atom บนเซิร์ฟเวอร์ เพราะอินเทลต้องการขายชิป Xeon แบบมัลติคอร์ที่มีราคาแพงกว่า

ที่มา - COMPUTERWORLD

Blognone Jobs Premium