Windows 10 May 2019 Update เปิดตัว, ไม่บังคับอัพเดตข้ามรุ่นแล้ว ให้ผู้ใช้เลือกเอง

by mk
5 April 2019 - 02:30

ไมโครซอฟท์เปิดตัว Windows 10 May 2019 Update อัพเดตใหญ่ตัวใหม่ของ Windows 10 ที่เคยรู้จักกันในชื่อ v1903 หรือ 19H1 โดยจะเริ่มปล่อยอัพเดตตัวจริงในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม

การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญของ Windows 10 May 2019 Update รอบนี้คือกระบวนการอัพเดตรุ่นใหญ่ (ไมโครซอฟท์เรียกว่า feature update) จะไม่บังคับผู้ใช้อัพเดตอีกต่อไป ไมโครซอฟท์จะแจ้งเตือนว่ามีอัพเดตเท่านั้น ที่เหลือขึ้นกับผู้ใช้เองว่าต้องการอัพเดตเมื่อไร

การอัพเดตอัตโนมัติจะเกิดขึ้นได้ในกรณีเดียวเท่านั้นคือ Windows 10 รุ่นนั้นๆ ใกล้หมดระยะซัพพอร์ต ไมโครซอฟท์จะอัพเดตเป็นรุ่นใหม่ให้อัตโนมัติเพื่อให้ได้แพตช์ความปลอดภัยต่อไป

ส่วนการอัพเดตแพตช์ความปลอดภัยรายเดือน ไมโครซอฟท์ยังเพิ่มตัวเลือก "pause" หรือหยุดพักการอัพเดตให้นานสูงสุด 35 วัน (หยุดพักได้ครั้งละ 7 วัน x 5 ครั้ง)

จากภาพหน้าจอ Windows Update ที่ไมโครซอฟท์นำมาเสนอ จะเห็นว่าไมโครซอฟท์แยก Feature Update ของ 1903 ออกมาจากปุ่มอัพเดตปกติ และมีลิงก์ Download and Install แยกต่างหาก ไม่ปนกัน

นอกจากนี้ ไมโครซอฟท์ยังปรับปรุงวิธีการปล่อยอัพเดตใหม่ เพื่อแก้ปัญหาที่เจอใน Windows 10 October 2018 Update ที่เกิดบั๊กลบไฟล์ ทำให้ไมโครซอฟท์ถูกวิจารณ์อย่างหนักว่าทดสอบคุณภาพไม่ดีพอ

รอบนี้ไมโครซอฟท์จะทยอยปล่อยอัพเดตของ May 2019 Update ให้กลุ่ม Release Preview เป็นระยะเวลานานกว่าเดิม และเมื่อมั่นใจแล้วว่าไม่พบบั๊กร้ายแรงอะไร จึงจะปล่อยอัพเดตในวงกว้าง (ไมโครซอฟท์ไม่ได้ระบุชัด แต่นี่คงเป็นเหตุผลที่เรียก May 2019 Update แทนที่จะเป็น April 2019 Update)

Windows 10 May 2019 Update จะเริ่มปล่อยให้ผู้ทดสอบกลุ่ม Release Preview Ring ในสัปดาห์หน้า

ส่วนกรณีที่ มีคนแจ้งบั๊กลบไฟล์ของ October 2018 Update แต่ไมโครซอฟท์ไม่สนใจ รอบนี้ไมโครซอฟท์แก้ไขโดยนำเทคนิค machine learning และ natural language processing (NLP) มาช่วยวิเคราะห์การแจ้งบั๊กจากผู้ใช้ Windows Feedback เพื่อหาว่ามีบั๊กไหนที่ร้ายแรงเป็นพิเศษ และลัดกระบวนการทดสอบบั๊กตามปกติไปได้

ที่มา - Microsoft

Blognone Jobs Premium