เปรียบมวย Joomla! ปะทะ WordPress ในแง่ usability

by mk
4 March 2009 - 00:58

เว็บไซต์ PlayingWithWire ได้เปรียบเทียบซอฟต์แวร์ CMS สองตัวคือ Joomla! กับ WordPress ในแง่ usability อย่างละเอียด บทสรุปก็คือถึงแม้ว่า WordPress จะมีฟีเจอร์น้อยกว่า Joomla! แต่กลับมี usability ดีกว่า Joomla! มาก

I will argue that Joomla! is an example of a poorly managed open source project and that WordPress is a very successfully managed one.

อย่างไรก็ตาม ผู้เขียนได้กล่าวว่า Joomla! 1.5 นั้นเป็นทิศทางที่ถูกต้องที่โครงการ Joomla! กำลังมุ่งไปเพื่อ usability ที่ดีขึ้น และ Joomla! ก็สามารถทำงานซับซ้อนหลายอย่างๆ ที่ WordPress ทำได้ยาก เช่น eCommerce เป็นต้น

เท่าที่ผมอ่านในคอมเมนต์ของข่าวต้นฉบับ และ Slashdot พบว่าข่าวนี้จะโดนโจมตีมากว่าการนำเอาซอฟต์แวร์ที่ไม่ตรงกันทีเดียวมาเปรียบเทียบกันนั้นไม่เหมาะสม อย่างไรก็ตามต้องเน้นย้ำว่านี่เป็นการเปรียบเทียบเฉพาะ usability เท่านั้น

ในฐานะที่ Blognone ใช้ Drupal ผมต้องยอมรับว่า usability ของ Drupal นั้นห่วยกว่าทั้ง Joomla! และ WordPress ครับ และย้ำอีกครั้งว่าจุดยืนของ Blognone คือไม่สนับสนุนความเป็นสาวกอย่างงมงาย ไม่ว่าจะเป็น Drupal, Joomla!, WordPress หรือแม้กระทั่งแอปเปิล

ที่มา - PlayingWithWire, Slashdot

Blognone Jobs Premium