Google Cloud เพิ่มฟีเจอร์เครือข่าย: Traffic Director, HA VPN และอื่น ๆ

by nutmos
13 April 2019 - 01:54

Google ประกาศเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ และฟีเจอร์ที่เข้าสู่ GA ของระบบเครือข่ายบน Google Cloud หลายรายการ โดยของใหม่ในรอบนี้มี Traffic Director ระบบจัดการทราฟฟิกเพื่อ service mesh, HA VPN และ 100Gbps Interconnect

ฟีเจอร์แรกคือ Traffic Director เป็นระบบจัดการทราฟฟิกเพื่อ service mesh เนื่องจากปัจจุบัน service mesh กำลังเป็นที่นิยมขององค์กร โดย Traffic Director นี้จะเป็นระบบที่ managed โดย GCP มีการคอนฟิกมาพร้อมใช้งานภาคองค์กร และมีเครื่องมือสำหรับควบคุมทราฟฟิกขั้นสูงจำนวนมาก

ตอนนี้ Traffic Director อยู่ในช่วงทดสอบเบต้า รองรับทั้ง VM และคอนเทนเนอร์ รองรับ service proxies อย่าง Envoy ผ่าน xDS API ซึ่ง Google มีโร้ดแมปสำหรับฟีเจอร์นี้อีกมาก ไม่ว่าจะเป็นฟีเจอร์ด้านความปลอดภัย หรือการอินทิเกรตกับ Anthos

ฟีเจอร์ถัดไปคือ High Availability VPN และ 100Gbps Interconnect

High Availability VPN เป็นระบบที่เชื่อมต่อ on-premise เข้ากับ VPC บน GCP ที่ให้ความต่อเนื่องในการเชื่อมต่อ โดยเพิ่มจำนวน tunnel เพื่อทำให้ระบบเป็น HA มีทั้งโหมด active/active (ทำงานทั้งคู่) และ active/passive (ทำงาน tunnel เดียว อีก tunnel เป็นตัวสำรอง) ซึ่ง HA VPN ให้ SLA ถึง 99.99% เมื่อระบบนี้เข้าสู่สถานะ GA

ส่วนถัดไปคือ 100Gbps Dedicated Interconnect เชื่อมต่อดีพลอยเมนท์ไฮบริดและมัลติคลาวด์เข้าด้วยกัน ซึ่งความเร็วระดับ 100Gbps จะเป็นการเปิดทางให้ระบบที่ใช้แบนด์วิดท์สูง ๆ ทำงานได้ง่ายขึ้น และถ้าต้องการความจุเพิ่ม ก็สามารถบันเดิลหลาย ๆ ตัวเข้าด้วยกันได้ผ่าน Link Aggregation Group

นอกจากนี้ Google ยังประกาศบริการด้านเครือข่ายที่เข้าสู่สถานะ GA สองรายการ คือ

  • Privately Google Access บริการเชื่อมต่อเซอร์วิสต่าง ๆ ของ Google และ third-party บน Google Cloud กับ on-premise ผ่าน Cloud Interconnect หรือ VPN
  • Network Service Tiers ฟีเจอร์ปรับแต่งเครือข่ายต่อเวิร์คโหลดตามความเหมาะสม โดยมี tier ให้เลือกคือ Premium ใช้ global private network ของ Google ที่ให้ประสิทธิภาพสูงกว่าแต่ราคาจะแพงกว่า ส่วน Standard จะใช้เครือข่ายลักษณะเดียวกับผู้ให้บริการคลาวด์เจ้าอื่นที่ประสิทธิภาพไม่เท่า Premium แต่จะได้ราคาถูกกว่า

ที่มา - Google Cloud Blog

Blognone Jobs Premium