ผู้สร้างเกม Borderlands เชียร์ Epic Games Store ทำลายการผูกขาดของ Steam

by mk
18 April 2019 - 14:27

ประเด็นเรื่องเกม Borderlands 3 ตัดสินใจลง Epic Games Store แบบเอ็กซ์คลูซีฟ สร้างความไม่พอใจให้กับแฟนๆ ไม่น้อย จนโดนรุมถล่มรีวิวเกมภาคเก่าบน Steam และเป็นผลให้ Randy Pitchford ผู้ก่อตั้งบริษัท Gearbox Software ผู้พัฒนาเกมซีรีส์นี้ ต้องออกมาชี้แจงผ่านทวิตเตอร์

Pitchford อธิบายว่ากรณีนี้ ผู้ที่มีอำนาจตัดสินใจนำเกมลง Epic Games Store คือผู้จัดจำหน่าย 2K Games ไม่ใช่ Gearbox ที่เป็นผู้พัฒนา แต่เขาก็ยินดีพูดคุยและรับฟังเสียงจากแฟนๆ เช่นกัน

Pitchford บอกว่าในหลักการแล้ว การมี Epic Games Store มาแข่งขันกับ Steam เป็นเรื่องดีต่อผู้บริโภคในระยะยาว ถ้าเรามองจากอนาคตย้อนกลับมา การที่ Borderlands 3 ลง Epic จะถือเป็นจุดเปลี่ยนของวงการเกมพีซี ที่การผูกขาดของ Steam พังทลายลง

ในฐานะที่เขาเคยทำงานร่วมกับทั้งสองบริษัทมาก่อน (Gearbox เคยทำภาคเสริมให้ Half-Life และเคยใช้เอนจิน Unreal) ก็เห็นทิศทางของทั้งสองบริษัทชัดเจน โดย Steam เปลี่ยนแปลงและปรับตัวช้ามากในรอบ 5-10 ปีที่ผ่านมา ในขณะที่ Epic เริ่มมุ่งไปในทิศทางที่เหมาะสม แต่การเกิดขึ้นของ Epic Games Store ก็จะเป็นตัวกระตุ้นให้ Valve ต้องเร่งปรับตัว

เขายังพูดถึงร้านขายเกมอื่นๆ อย่าง Origin หรือว่า Uplay ว่าไม่ใช่คู่แข่งที่สามารท้าทาย Steam ได้เพราะไม่มีความเป็นกลางมากพอ อิงกับเกมค่ายตัวเองเพียงอย่างเดียว ในขณะที่ Epic มีฐานลูกค้าที่ใช้เอนจิน Unreal มายาวนาน และค่ายเกมเหล่านี้ก็เชื่อมั่นในความเป็นกลางของ Epic

เขายอมรับว่า Epic Games Store ยังมีฟีเจอร์หลายอย่างด้อยกว่า Steam แต่ก็หวังว่าฟีเจอร์จะเพิ่มมากขึ้นทันกับกำหนดวางขายของ Borderlands 3 ในเดือนกันยายนนี้ หาก Epic ทำไม่ทันก็จะเป็นผลลบต่อ Epic เอง และเขาก็ยอมรับว่ามีความเสี่ยงที่ Epic จะทำไม่ทันตามที่สัญญาไว้เช่นกัน แต่นั่นเป็นความเสี่ยงที่ 2K ต้องแบกรับในฐานะผู้จัดจำหน่ายและผู้ตัดสินใจเรื่องนี้

เขายังบอกด้วยว่า ระยะเวลาเอ็กซ์คลูซีฟของ Borderlands 3 อยู่ที่ 6 เดือน ถือว่าสั้นที่สุดในวงการ ซึ่งปกติแล้วมักใช้ระยะเวลา 1 ปี

ที่มา - Wccftech

Blognone Jobs Premium