Google ให้ผู้ใช้แอนดรอยด์ในยุโรปเลือกเบราว์เซอร์และช่อง search จากเจ้าอื่นได้ ลดภาพลักษณ์ผูกขาด

by sunnywalker
19 April 2019 - 07:41

Google ปฏิบัติตามกฎหมายต้านการผูกขาดของ EU โดยเสนอทางเลือกให้ผู้ใช้แอนดรอยด์ในยุโรปสามารถเลือกเบราว์เซอร์อื่นได้นอกเหนือจาก Chrome และเลือกช่องทางค้นหาอื่นได้นอกจาก Google

เมื่อผู้ใช้เข้าไปใน Play Store จะเห็นหน้าจอขึ้นมาสองหน้าจอคือ หน้าจอแรกเสนอทางเลือกของช่องทางค้นหาที่ไม่ได้มีแค่ Google อย่างเดียว เช่น DuckDuck Go, Qwant เป็นต้น ส่วนอีกหน้าจอคือ เสนอทางเลือกเบราว์เซอร์อื่นมาให้นอกเหนือจาก Chrome คือ Firefox, Microsoft Edge เป็นต้น

เมื่อผู้ใช้เข้าเว็บ Google ในมือถือ ระบบจะแสดงช่องทางให้ตั้งค่าช่องค้นหาอื่นเป็นค่าดีฟอลต์เวลาจะค้นหาอะไรในอินเทอร์เน็ตได้ด้วย

ที่เป็นเช่นนี้เพราะเมื่อปีที่แล้ว EU ออกคำสั่งปรับ Googleเป็นเงิน 4,342,865,000 ยูโร หรือประมาณ 168,000 ล้านบาท เนื่องจากทำผิดข้อกำหนดเรื่องการผูกขาดทางการค้า จากการที่ Google สร้างเงื่อนไขกับผู้ผลิตสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการ Android ให้ต้องลงแอป Google Search และเบราว์เซอร์ Chrome เป็นพื้นฐาน

นานมาแล้วไมโครซอฟท์ก็เคยโดนคดีผูกขาดเบราว์เซอร์มาก่อน จากการกีดกันเบราว์เซอร์รายอื่น ด้วยความที่ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่ในอดีตมี Windows เป็นระบบปฏิบัติการสำคัญและมันมาพร้อมกับเบราว์เซอร์ Internet Explorer จน Opera ฟ้องว่าเป็นการกีดกันคู่แข่ง

ที่มา - Google Blog

Blognone Jobs Premium