.NET Core 3.0 ออกรุ่น Preview 4 รองรับการแสดงกราฟ WinForms Chart control

by mk
20 April 2019 - 02:56

ขนานมากับ .NET Framework 4.8 ไมโครซอฟท์ยังมี .NET Core 3.0 เวอร์ชันโอเพนซอร์สและรันข้ามแพลตฟอร์ม ซึ่งตอนนี้ออกรุ่นพรีวิว 4 แล้ว

ฟีเจอร์สำคัญของ .NET Core 3.0 คือรองรับ Windows Forms และ Windows Presentation Framework (WPF) ทำให้แอพแบบ GUI ตัวเก่าๆ ที่เขียนด้วย .NET Framework สามารถพอร์ตมารันบน .NET Core ได้ (สักที!)

.NET Core 3.0 รองรับ WinForms และ WPF มาตั้งแต่รุ่นพรีวิวตัวแรก แต่นักพัฒนาก็เรียกร้องว่ายังไม่รองรับคอมโพเนนต์สำคัญอย่าง WinForms Chart control ที่ใช้แสดงกราฟและชาร์ทภายในแอพ (ซึ่งใช้เยอะในแอพสายธุรกิจ) ทำให้ในรุ่นพรีวิว 4 ไมโครซอฟท์ก็ตามพอร์ต Chart control มาให้แล้ว

ไมโครซอฟท์อธิบายว่าซัพพอร์ต Chart control เพื่อให้ย้ายแอพเก่ามาสะดวกขึ้น แต่คงพัฒนามันต่ออีกไม่เยอะแล้ว และขอให้ไปใช้แพลตฟอร์ม Power BI สำหรับการทำ data visualization แทน

ฟีเจอร์อื่นที่น่าสนใจใน .NET Core 3.0 คือ Tiered Compilation (TC) หรือการเลือกปรับสมดุลของตัว JIT ว่าจะเลือกแนวทาง คอมไพล์เร็ว-ประสิทธิภาพตอนรันต่ำ หรือ คอมไพล์ช้า-ประสิทธิภาพตอนรันสูง ต่างไปจากของเดิมที่ยึดแนวทางคอมไพล์ช้า-ประสิทธิภาพตอนรันสูงได้เพียงแบบเดียว

ไมโครซอฟท์บอกว่าทดสอบ TC มาสักระยะ และตัดสินใจเปิดฟีเจอร์ TC เป็นค่าดีฟอลต์ใน .NET Core 3 Preview 4 แล้ว แต่ก็ยินดีฟังความเห็นจากนักพัฒนาเพื่อปรับปรุงต่อไป

ที่มา - Microsoft

Blognone Jobs Premium