Walmart เปิดตัวร้านทดสอบ Intelligent Retail Lab นำ AI มาช่วยจัดการดูแลร้าน

by arjin
25 April 2019 - 22:13

Walmart เชนร้านค้าปลีกรายใหญ่ของอเมริกา เปิดตัวร้านค้ารูปแบบใหม่ที่บอกว่าเป็นรูปแบบในอนาคต เรียกคอนเซปต์นี้ว่า Intelligent Retail Lab (IRL) เริ่มทดลองที่สาขาใน Levittown เมืองนิวยอร์ก

แนวทางของ Walmart คือการนำเทคโนโลยีมาลองใช้งานจริง บนพื้นที่ร้านค้ากว่า 50,000 ตารางฟุต สินค้ามากกว่า 30,000 รายการ และสาขาใน Levittown นี้ก็เป็นสาขาที่มีลูกค้าจำนวนมากอยู่แล้ว เทคโนโลยีมีการเก็บข้อมูลในร้านเซ็นเซอร์ กล้อง และหน่วยประมวลผล

ตัวอย่างที่นำเสนอคือกล้องจับภาพในร้าน Walmart ซึ่งไม่ได้นำมาใช้ในการคิดเงินสินค้าแบบ Amazon Go แต่ขั้นแรกจะนำมาใช้จัดการสต็อกสินค้าบนชั้นวาง โดยแจ้งเตือนพนักงานให้เติมสินค้าหากของถูกหยิบไปจนหมด ซึ่งดีสำหรับอาหารสด ทำให้ของที่ลงชั้นวางสดใหม่ตลอดเวลา และระบบก็แยกแยะได้ถึงขนาดสินค้า (1 ปอนด์-2 ปอนด์) ไม่ใช่แค่บอกว่าเนื้อชิ้นใดที่หมด

Walmart บอกว่าเทคโนโลยีที่นำมาใช้ ไม่ได้มาเพื่อทดแทนงานที่ทำด้วยคนได้ แต่ต้องการเพิ่มประสบการณ์ซื้อของที่ดีขึ้นสำหรับลูกค้า โครงการในอนาคตจึงเป็นการใช้การแจ้งเตือนพนักงาน ให้มาช่วยลูกค้ากรณีสินค้าอยู่สูงไม่สามารถเอื้อมหยิบถึงได้ หรือการเตือนถ้ามีประตูตู้แช่เปิดค้าง หรือเตือนหากรถเข็นหมด AI จึงนำมาช่วยคนทำงานและช่วยลูกค้ามากกว่า

ที่มา: TechCrunch

Blognone Jobs Premium