บทสรุป TMB ล่มยาว รถชนสายเน็ตเวิร์ค แจ้งลูกค้าหลังล่มสองชั่วโมง ศูนย์ข้อมูลสำรองให้บริการได้เพียงบางส่วน

by lew
27 April 2019 - 06:12

สัปดาห์นี้เหตุการณ์ล่มของธนาคารทหารไทย หรือ TMB นับว่าหนักว่าเหตุการณ์ล่มของธนาคารไทยครั้งอื่นๆ เพราะล่มแม้แต่คอลเซ็นเตอร์ 1558 และเว็บหลักของธนาคาร ทำให้ไ่ม่เหลือช่องทางติดต่อธนาคารนอกจากสาขาเลย โดยทางธนาคารชี้แจงสาเหตุว่า "รถบรรทุกชนสายอุปกรณ์เครือข่าย"

ทางธนาคารไม่ได้แจ้งเวลาล่มครั้งแรกว่าเกิดขึ้นกี่โมง แต่จากการสำรวจโพสของธนาคารที่มีลูกค้าเข้ามาร้องเรียน (ตลกร้ายคือโพสก่อนล่มเป็นโพสประชาสัมพันธ์การใช้ mobile banking โดยธนาคารแห่งประเทศไทย) เริ่มคอมเมนต์ร้องเรียนในช่วงเวลาก่อน 19.30 น. เล็กน้อย ทางธนาคารโพสแจ้งว่า "ทุกระบบและทุกช่องทางอิเล็กทรอนิกส์" ไม่สามารถใช้งานได้เมื่อเวลา 21.36 น. หรือกว่าสองชั่วโมงหลังเกิดเหตุ

ธนาคารแจ้งทางเฟซบุ๊กว่าสามารถใช้เอทีเอ็มได้เมื่อเวลา 5.37 น. ของวันศุกร์ที่ 26 เมษายน หรือประมาณ 10 ชั่วโมงหลังเกิดเหตุ แต่ให้ข่าวแจ้งทาง eFinanceThai ว่าใช้งานได้ตอน 8.30 น. ในประกาศนี้ทางธนาคารระบุว่าศูนย์ข้อมูลสำรองของธนาคารสามารถให้บริการได้เพียงบางส่วน และสุดท้ายสามารถใช้งานได้ทุกช่องทางเวลา 12.35 น. หรือ 17 ชั่วโมงหลังเกิดเหตุ แม้จะมีการใช้งานมากจนผู้ใช้จำนวนหนึ่งใช้งานไม่ได้ในช่วงแรก

ข้อเรียกร้องหนึ่งที่ผมเคยเรียกร้อง คือธนาคารแห่งประเทศไทยต้องกำหนดแนวทางการแจ้งเตือนประชาชนที่ชัดเจน ว่าเมื่อระบบมีปัญหาจะต้องแจ้งข่าวในวงกว้างภายในเวลาที่กำหนด เหตุการณ์ครั้งนี้ธนาคารแจ้งลูกค้าหลังมีปัญหาใหญ่ด้วยระยะเวลากว่า 2 ชั่วโมง เป็นคำถามต่อการกำกับดูแลว่ามีประสิทธิภาพเพียงใด

ที่มา - eFinanceThai

ภาพหน้าจอโพสของ TMB บนเฟซบุ๊กก่อนรายงานปัญหา มีผู้ใช้เริ่มเข้ามารายงานเหตุล่มในโพสนี้ ภาพถูกดัดแปลงเพื่อให้เห็นคอมเมนต์ผู้ใช้ว่ามีรายงานปัญหาช่วงหนึ่งทุ่มตรง ข้อความคงในภาพไม่ได้ถูกแก้ไขแต่อย่างใด

Blognone Jobs Premium