Zuckerberg บอก การตั้งศูนย์ข้อมูลในประเทศที่รัฐหรือทหารเข้าถึงข้อมูลได้ เป็นอนาคตที่เลวร้าย

by sunnywalker
28 April 2019 - 04:15

Mark Zuckerberg ได้ประกาศเป้าหมายของเขาในปี 2019 ไว้ว่าจะออกไปพูดคุยแบบเปิดเผยกับสังคมมากขึ้น หลังจาก Facebook เจอปัญหามามากมาย โดยหัวข้อที่ออกไปพูดคุยจะครอบคลุมเรื่องของอนาคตของเทคโนโลยี ล่าสุด เขานั่งพูดคุยกับ Yuval Noah Harari ผู้เขียนหนังสือดัง Sapiens

ประเด็นที่น่าสนใจของการพูดคุยครั้งนี้คือ การตั้งศูนย์ข้อมูลในประเทศต่างๆ โดยเฉพาะประเทศที่ไม่เป็นประชาธิปไตย Zuckerberg คัดค้านอย่างเต็มที่ ถ้าจะต้องตั้งศูนย์ข้อมูลในประเทศเหล่านั้น เขาบอกว่าในประเทศที่รัฐบาลมีอำนาจมาก นโยบายข้อมูลของพวกเขาจะแตกต่างจากกรอบการกำกับดูแลที่ครอบคลุมทั่วทั้งยุโรปหรือ GDPR เขาสมมติตัวเองว่าถ้าเขาเป็นรัฐบาล เขาสามารถส่งทหารเข้าไปที่ศูนย์ข้อมูลเพื่อสอดส่องเฝ้าระวังและเข้าถึงข้อมูลประชาชนได้เลย และจะสามารถระบุได้ว่าคุณเป็นใคร ซึ่งนั่นถือเป็นอนาคตที่เลวร้ายมากจริงๆ

ช่วงนี้ในหลายประเทศ ต้องการจะควบคุมการแสดงความเห็นของคนในประเทศ ในกรณีประเทศจีนนั้นเป็นที่แน่ชัดมานานแล้ว และยิ่ง Facebook มีดราม่าว่ารัสเซียใช้ Facebook เป็นเครื่องมือแทรกแซงการเมืองได้ มีความเป็นไปได้ว่าจะยิ่งทำให้บางประเทศตื่นกลัว และอยากจะให้ Facebook มาตั้งศูนย์ข้อมูลในประเทศ

Yuval Noah Harari ได้ถามคำถามหนึ่งซึ่งท้าทายมากๆ คือ เราจะสามารถเชื่อผู้ใช้งานทั่วไปในการสร้างเนื้อหาดีๆ เพื่อสร้าง community ดีๆ ได้หรือไม่ ในยุคที่ถูกควบคุมโดยรัฐบาลเผด็จการ, นักการเมืองที่รับใช้ตนเอง และอัลกอริทึม รวมถึงระบบทุนนิยมต่างๆ ที่ครอบงำสังคมอยู่อีกที กล่าวคือ คนใช้งาน ก็ใช่ว่าจะทำในสิ่งที่ถูก เขาอาจจะเป็นฝ่ายเผยแพร่ข่าวปลอมเสียเอง และพวกเขาก็อาจไม่ได้พยายามจะปกป้องข้อมูลส่วนตัวของตนขนาดนั้น

ซึ่ง Zuckerberg ก็ตอบเชิงว่านี่คือสิ่งที่ผู้คนต้องการและพวกเขารู้ว่าอะไรดีสำหรับพวกเขา ซึ่งไม่ได้ให้รายละเอียดที่จะตอบคำถามของ Yuval ได้มากนัก

ผู้อ่านสามารถอ่านบทสัมภาษณ์เต็มๆ ได้ที่แหล่งข่าวต้นทาง หรือฟังที่ลิงก์ YouTube ด้านล่าง

ที่มา - TechCrunch

Blognone Jobs Premium