Mozilla เตรียมหยุดพัฒนา Firefox for Android ตัวเดิม เปลี่ยนไปใช้ตัวใหม่ Fenix

by mk
28 April 2019 - 09:03

Mozilla ประกาศแผนการหยุดพัฒนา Firefox for Android ตัวที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน (โค้ดเนม "Fennec") เพื่อเปลี่ยนไปใช้เบราว์เซอร์ตัวใหม่โค้ดเนม Fenix

ปัจจุบัน Firefox for Android มาถึงเวอร์ชัน 66 โดย Mozilla จะออก Firefox for Android จนถึงเวอร์ชัน 68 ในช่วงเดือนกรกฎาคม จากนั้น Firefox for Android จะเข้าสถานะซัพพอร์ตระยะยาว (Extended Support Release หรือ ESR) ที่ไม่มีฟีเจอร์ใหม่อีกแล้ว มีเฉพาะการแก้บั๊กและแพตช์ความปลอดภัยเท่านั้น โดยจะออกเป็นรุ่น 68.1, 68.2, 68.3 ไปเรื่อยๆ จนกว่า Fenix จะพร้อมใช้งานจริง ซึ่งก็ยังไม่ชัดเจนว่าเมื่อใด

Mozilla ให้เหตุผลว่าหยุดการพัฒนา Fennec ลงเพื่อนำทรัพยากรไปทุ่มให้กับ Fenix แทน การที่ Fennec ต้องออกเวอร์ชันใหม่ตาม Firefox เวอร์ชันเดสก์ท็อปอยู่ตลอด ทำให้เปลืองแรงทีมงานในการแก้บั๊กใหม่ๆ จึงเลือกหยุดอัพเดตเวอร์ชันของ Fennec ตาม Firefox เพื่อลดภาระการดูแลลง

Fenix เป็นเว็บเบราว์เซอร์ที่ Mozilla พัฒนาขึ้นมาใหม่บน Android โดยอยู่บนองค์ประกอบที่สำคัญสองตัวคือ

  • GeckoView เป็นการนำเอนจิน Gecko มาจัดแพ็กเกจเป็นไลบรารีบน Android ให้แอพต่างๆ เรียกใช้ได้ด้วย (ปัจจุบัน Firefox Focus บน Android ก็พัฒนาอยู่บน GeckoView)
  • Mozilla Android Components เป็นการนำคอมโพเนนต์ต่างๆ ที่ Mozilla จำเป็นในการสร้างเบราว์เซอร์ เช่น ระบบจัดการแท็บ จัดการทูลบาร์ มารวมไว้เป็นชุดเดียว

นอกจากนี้ Fenix ยังมีการออกแบบระบบแท็บและการจัดการเซสซันใหม่ แต่ที่ผ่านมาทาง Mozilla ก็ยังไม่ค่อยพูดถึงฟีเจอร์ใหม่ของ Fenix มากนัก

ที่มา - Mozilla (Google Docs), gHacks

Blognone Jobs Premium