เจาะลึก Facebook โฉมใหม่ FB5 ลาก่อนสีน้ำเงิน ใช้ธีมขาวล้วน ดันฟีเจอร์ Groups สุดตัว

by mk
1 May 2019 - 17:01

ข่าวสำคัญที่สุดของงาน F8 2019 เมื่อคืนนี้คือ Facebook ประกาศปรับดีไซน์ครั้งใหญ่ เปลี่ยนมาใช้ธีมสีขาวล้วน (เหลือแค่ไอคอนที่เป็นสีน้ำเงิน) และหันมาเน้นฟีเจอร์ Groups มากขึ้นมาก

ดีไซน์ใหม่ของ Facebook ที่เรียกว่า FB5 (นับเป็นเวอร์ชัน 5) เปิดให้ผู้ใช้ในสหรัฐอเมริกาเริ่มใช้งานแล้ว และจะทยอยเปิดให้ผู้ใช้ทั่วโลกในเร็วๆ นี้ (เห็นในไทยก็มีบางคนได้กันแล้ว) ระหว่างนี้ เรามาดูกันว่าหน้าตาของ Facebook FB5 เป็นอย่างไรกันบ้าง

หน้า Home ใหม่ ขาวจังเลย

สิ่งแรกที่ทุกคนคงเห็นเหมือนกันคือ ธีมสีที่เปลี่ยนเป็นสีขาวล้วน (ตามแนวทางของ Messenger v4 ที่เริ่มใช้ตั้งแต่ปีที่แล้ว) เหลือสีน้ำเงินให้เห็นเพียงแค่ไอคอนตัว f (ที่เปลี่ยนเป็นวงกลมแทนสี่เหลี่ยม) ที่มุมขวาบนเท่านั้น

โครงสร้างของหน้าเพจเวอร์ชันเดสก์ท็อปยังคล้ายกับเวอร์ชันปัจจุบัน แต่ขยายเมนูช็อตคัตด้านซ้ายมือให้เป็น sidebar เต็มรูปแบบ, ด้านขวามือยังเป็น sidebar แถบรายชื่อเพื่อน (Contacts) โดยเพิ่มขนาดให้ใหญ่ขึ้นเช่นกัน

ส่วนของ Stories ย้ายมาอยู่ด้านบนของ News Feed โดยใช้ดีไซน์แบบเดียวกับแอพเวอร์ชันมือถือ เรียกง่ายๆ ว่าทุกอย่างได้รับการขับเน้นความสำคัญมากขึ้น ในขณะที่ News Feed ถูกลดความสำคัญลง

เมนูด้านบนเพิ่มเป็น 7 ปุ่ม

แถบเมนูสีฟ้าอันเดิมที่คุ้นเคยหายไปเรียบร้อยแล้ว เมนูไอคอนถูกย้ายมาอยู่ตรงกลางแทนตำแหน่งมุมขวาบนของเดิม และเพิ่มจำนวนเมนูไอคอนจากเดิม 3 อัน (Friends, Messages, Notifications) เป็น 7 อัน ตามภาพ

เรียงจากซ้ายไปขวาคือ

  • Home
  • Notifications
  • Watch
  • Profile
  • Marketplace
  • Groups
  • Messages

รายละเอียดของแต่ละหน้ามีดังนี้ (ยกเว้นหน้า Messages ที่ Facebook ไม่ได้โชว์)

Notifications

หน้าการแจ้งเตือน เปลี่ยนจากเมนูแบบ dropdown กลายมาเป็นถาดข้อความ sidebar ด้านซ้ายมือแทน (คล้ายกับพวกแอพแชทหรืออีเมล) แต่รูปแบบการใช้งานยังเหมือนเดิมคือแสดงการแจ้งเตือนล่าสุด จากใหม่ไปเก่า

Watch

แตกต่างจากหน้าเพจอื่นๆ อย่างชัดเจนด้วยธีมสีดำล้วน แต่รูปแบบการใช้งานก็ยังคล้ายของเดิมคือแสดง Watchlist ด้านซ้ายมือ และวิดีโอแนะนำที่ด้านขวามือ

Profile

การเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดคือ ภาพ Profile ประจำตัวย้ายมาวางอยู่ตรงกึ่งกลางของหน้าเพจแทน, เพิ่มข้อความแนะนำตัวเองใต้ชื่อ และมีปุ่มโพสต์ Story กระตุ้นให้ใช้งานโพสต์แบบนี้มากขึ้น

Marketplace

หน้าตาของ Marketplace นับว่าคล้ายของเดิมมากที่สุด ใช้โครงสร้างหน้าเพจเหมือนเดิมแทบทุกประการ แต่จัดดีไซน์ให้เข้าระบบ sidebar แบบใหม่เท่านั้น

Groups

ฟีเจอร์ที่ Facebook เน้นมากที่สุดในงาน F8 ได้มีแท็บเป็นของตัวเองอย่างจริงจัง มี Groups แนะนำ และฟีเจอร์อื่นๆ ที่กระตุ้นให้เราอยากใช้งาน Groups มากขึ้น

ความสำคัญของ Groups ไม่ได้มีแค่บนหน้าเว็บเวอร์ชันเดสก์ท็อปเท่านั้น เพราะในแอพเวอร์ชันมือถือ จะเห็นว่าเมนูด้านบนที่มีเพียงแค่ 4 ไอคอน ก็มีไอคอน Groups เพิ่มเข้ามาเช่นกัน แสดงให้เห็นความจริงจังของ Facebook ต่อเรื่อง Groups มากขึ้นมากในปีนี้

สุดท้ายคือฟีเจอร์ที่หลายคนเรียกร้องมานาน ปุ่มกดเปลี่ยนเป็น Dark Mode สำหรับเดสก์ท็อป มีผลกับทุกหน้าเพจ

ใครอยากเห็นหน้าตาของ Facebook เวอร์ชันใหม่ FB5 แบบภาพเคลื่อนไหว สามารถดูได้จากวิดีโอด้านล่าง

Blognone Jobs Premium