Human Rights Watch เผยตำรวจในซินเจียง ใช้แอพติดตามทุกกิจกรรมชีวิตของคน โดยเฉพาะชาวมุสลิม

by sunnywalker
2 May 2019 - 09:59

Human Rights Watch เผยว่าได้ทำการทดสอบแอพที่เจ้าหน้าที่ในมณฑลซินเจียงใช้ในการระบุและแบ่งประเภทประชากรในบริเวณนั้นโดยแอพได้ใช้ข้อมูลจากทั้งกล้องวงจรปิดและระบบจดจำใบหน้าที่รัฐบาลใช้อย่างแพร่หลายในพื้นที่

Human Rights Watch พบว่า ตัวแอพได้แบ่งชนิดของประชากรไว้ 39 แบบ และถ้ามีคนไหนที่เข้าลักษณะอย่างใดอย่างหนึ่งใน 36 ชนิดนี้ เจ้าหน้าที่ก็จะติดตามบุคคลนั้นอย่างใกล้ชิดกว่าเดิม ประชาชนอาจพบว่าตัวเองอยู่ในรายการเฝ้าระวังถ้าเขามีพฤติกรรมเก็บเงิน รับเงินเพื่อไปสนับสนุนมัสยิด หรือมีการเผยแผ่ศาสนาอิสลามโดยที่รัฐไม่ได้อนุญาต คนที่กำลังจะเดินทางไปต่างประเทศหรือคนที่เพิ่งกลับจากต่างประเทศ เป็นต้น นอกจากนี้ แอพมีบันทึกข้อมูลส่วนบุคคลของประชากรมาก ทั้งศาสนา เชื้อชาติ ความสูง กรุ๊ปเลือดด้วย

เจ้าหน้าที่ยังได้รับการแจ้งเตือนผ่านแอพด้วยถ้า มีข้อมูลของคนที่เพิ่งถูกปล่อยตัวจากการกักกันโดยรัฐ หรือมีความเกี่ยวข้องกับคนที่ถูกตัดสินประหารชีวิต หรือแม้แต่คนที่เปลี่ยนจากสมาร์ทโฟนไปใช้โทรศัพท์อะนาล็อกก็จะถูกจับตามอง

Maya Wang นักวิจัยอาวุโสของ Human Rights Watch บอกว่า รัฐบาลจีนกำลังเฝ้าดูชีวิตของผู้คนในซินเจียงทุกแง่มุมของชีวิต รัฐบาลต่างประเทศควรเริ่มพิจารณามาตรการคว่ำบาตรและส่งเสริมการปกป้องความเป็นส่วนตัวของประชาชน


ภาพจาก Shutterstock

ที่มา - South China Morning Post

Blognone Jobs Premium