Tim Cook บอก Apple ซื้อบริษัท 20-25 แห่งในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมา ส่วนใหญ่เป็นบริษัทเล็ก

by sunnywalker
7 May 2019 - 09:15

Tim Cook ให้สัมภาษณ์ CNBC ในงานประชุมผู้ถือหุ้น Berkshire Hathaway บริษัทของ Warren Buffett ระบุว่า ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา Apple ได้เข้าซื้อบริษัทอื่นๆ ไปมากถึง 20-25 บริษัท หรือเฉลี่ยแล้วแทบจะมีการเข้าซื้อทุก 2-3 สัปดาห์เลยทีเดียว

Tim Cook บอกเพิ่มเติมว่าที่ Apple ไม่ได้ประกาศให้รู้ในทุกการเข้าซื้อ เพราะหลายบริษัทยังเล็กมาก จุดประสงค์ใหญ่ๆ ของการเข้าซื้อมากมายเป็นเพราะ Apple มองหาคนและบริษัทที่มีพรสวรรค์และความสามารถ และยังบอกด้วยว่า หลังจากที่บริษัทลงทุนในโครงการใหม่ๆ เช่น แคมปัสแห่งใหม่ที่ออสตินที่ลงทุนไป 1 พันล้านดอลลาร์ บริษัทก็ได้พยายามลงทุนเพื่อเป้าหมายใหม่มากขึ้น

เมื่อมีเงินสดเหลือ ก็ต้องมาคอยดูว่าบริษัทจะสามารถทำอะไรได้อีก ที่ผ่านมาได้เข้าซื้อบริษัทที่สอดคล้องกับกลยุทธ์และวัตถุประสงค์ของ Apple โดยมีการเข้าซื้อแทบจะทุก 2-3 สัปดาห์เลยทีเดียว Tim Cook กล่าว

การเข้าซื้ออย่างมากมายนี้ตอกย้ำถึงกำลังซื้อที่ Apple มี โดย Apple รายงานยอดเงินสดสะสม 225.4 พันล้านดอลลาร์ทำให้ Apple เป็นหนึ่งในบริษัทที่ร่ำรวยด้วยเงินสดมากที่สุดในโลก แต่ Apple ก็ไม่ค่อยจะซื้อกิจการใหญ่ๆ เลย ที่ใหญ่หน่อยก็ซื้อ Beats บรษัทหูฟังซึ่งย้อนไปตั้งแต่ปี 2014

ก่อนหน้านี้ นักวิเคราะห์ JP Morgan ก็ออกมาคาดการณ์ว่า 3 บริษัทที่ Apple มีโอกาสซื้อกิจการคือ Netflix, Sonos และ Activision Blizzard

ที่มา - CNBC

Blognone Jobs Premium