Olympus: 12MP ก็พอแล้ว

by mk
10 March 2009 - 01:24

Akira Watanabe ผู้บริหารฝ่ายแผนงาน SLR ของโอลิมปัสให้สัมภาษณ์กับ ZDNet ประเด็นสำคัญคือเขามองว่าความละเอียด 12 ล้านพิกเซลนั้นเพียงพอสำหรับผู้ใช้ทั่วๆ ไปแล้ว

"Twelve megapixels is, I think, enough for covering most applications most customers need,"

และแน่นอนว่าโอลิมปัสจะเริ่มผันตัวเองออกจาก Megapixel Wars โดยกล้อง SLR ของโอลิมปัสในอนาคตจะไปพัฒนาด้านอื่นๆ แทน เช่น dynamic range, color reproduction และ ISO range สำหรับการถ่ายภาพในแสงน้อยๆ ที่ดีขึ้น

ไอเดียเพดาน 12 ล้านพิกเซลนั้นถูกกำหนดมาตั้งแต่ก่อนที่โอลิมปัสจะเริ่มทำกล้องตระกูล E-System โดยทีมงานได้สัมภาษณ์ช่างกล้องมืออาชีพจำนวนมาก และเห็นตรงกันว่าเป้าหมายของ E-System จะอยู่ที่ 12 ล้านพิกเซล จากนั้น E-System ก็ค่อยๆ พัฒนาจำนวนพิกเซลขึ้นช้าๆ จนถึงระดับ 12 ล้านพิกเซลแล้วในที่สุด

อย่างไรก็ตาม เขายังมองว่าสำหรับงานมืออาชีพแล้ว จำนวนของพิกเซลยังมีความสำคัญอยู่ เพียงแต่ว่าถ้าลูกค้าต้องการความละเอียดมากเกินระดับ 12 ล้านพิกเซลก็ควรหันไปใช้กล้องแบบฟูลเฟรมแทน เซ็นเซอร์ในกล้องของโอลิมปัสนั้นพัฒนาโดยพานาโซนิค และมีขนาดเล็กกว่ากล้องคู่แข่งคือแคนนอนและนิคอนมาก

นอกจากนี้ เขายังมองว่าระบบ autofocus จะเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ โดยเทคโนโลยี image sensor-based autofocus จะดีขึ้นจนใช้แทน phase-detect system ที่ใช้อยู่ในปัจจุบันได้

ผมยังถ่ายรูปที่ 2MP อยู่เลยเนี่ย

ที่มา - ZDNet

Blognone Jobs Premium