อดีตนักพัฒนา Mortal Kombat เผยเป็น PTSD จากสภาพแวดล้อมที่รุนแรงในการพัฒนาเกม

by nismod
11 May 2019 - 08:53

Mortal Kombat เป็นเกมต่อสู้ที่ขึ้นชื่อมานานแล้วเรื่องความโหด ความรุนแรงเลือดสาดของตัวเกม ซึ่งผู้เล่นก็มีทางเลือกที่จะพักหรือเลิกเล่น หากรับไม่ไหวกับความรุนแรงจากเกม แต่ทางเลือกนั้นไม่ได้เกิดกับนักพัฒนาตัวเกม ที่แทบจะต้องอยู่กับเลือดและสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยความรุนแรงอยู่ตลอดในกระบวนการพัฒนาเกม

Kotaku ได้เผยบทสัมภาษณ์นักพัฒนาเกม Mortal Kombat คนหนึ่งที่ออกมายอมรับว่าตัวเขามีสภาวะความผิดปกติทางจิตจากความรุนแรง (Post-Traumatic Stress Disorder - PTSD) จากการที่ต้องขลุกอยู่กับแอนิเมชันและแหล่งอ้างอิงต่างๆ ที่ถูกนำมาใช้ในกระบวนการค้นคว้าและออกแบบตัวเกม ให้ฉากเลือดสาดต่างๆ ออกมาสมจริงและโหดที่สุด

นักพัฒนาคนดังกล่าวเล่าให้ฟังว่าการทำให้แอนิเมชันออกมาสมจริงที่สุด ทีมต้องเก็บข้อมูลจากโลกแห่งความจริง หากเดินเข้าไปในออฟฟิศ คุณจะเห็นบางคนดูวิดีโอแขวนคอ บางคนดูภาพของเหยื่อที่ถูกฆาตกรรม หรือวิดีโอวัวกำลังถูกฆ่า และที่น่ากลัวที่สุดคือทีมงานเหล่านี้ต้องสร้างความคุ้นเคยกับความรุนแรงเหล่านี้

เขาเล่าให้ฟังว่าเขาถึงกับเก็บภาพความรุนแรงเหล่านั้นไปฝัน ทำให้เขาไม่อยากจะนอนและต้องฝืนตัวเองให้ตื่นอยู่ตลอดเวลา ก่อนที่เขาจะไปพบจิตแพทย์และได้รับการวินิจฉัยว่าเป็น PTSD ก่อนจะพบว่าเพื่อนร่วมงานเขาก็เผชิญปัญหาเดียวกัน เพื่อนร่วมงานเขาเล่าให้ฟังด้วยว่าเวลาที่มองสุนัขที่บ้าน ภาพเครื่องในต่างๆ มักจะลอยตามมาทุกครั้ง ซึ่งตัวเขาเองและเพื่อนร่วมงานหลายคนตัดสินใจลาออกจากปัญหานี้

นักพัฒนาคนนี้เล่าด้วยว่าตัวสตูดิโอหรือองค์กร ไม่มีกระบวนการที่รองรับหรือแก้ปัญหาในลักษณะนี้เลย ระดับผู้บริหารที่ไม่ได้สัมผัสกับความรุนแรงโดยตรง ก็มักจะเน้นย้ำหรือถามถึงประเด็นฉากรุนแรงต่างๆ ในเกม เช่น "อย่าลืมนะว่าคุณต้องรู้สึกถึงความ "กร๊อบบ" เวลาดึงกระดูกสันหลังออกจากร่างกาย"

Fatality ซีนรุนแรงที่เป็นเหมือนเครื่องหมายของเกมนี้

ทั้ง Warner Bros และ NetherRealm สตูดิโอที่พัฒนาเกม ไม่ได้แสดงความเห็นใดๆ เมื่อ Kotaku สอบถามในประเด็นนี้

Blognone Jobs Premium