เผยสตีฟ จ็อบส์ เคยเสนอให้ทำบัตรเครดิต Apple Card ตั้งแต่ 15 ปีที่แล้ว

by arjin
20 May 2019 - 23:56

จากการเปิดตัว Apple Card เมื่อเดือนมีนาคมของแอปเปิล ทำให้แอปเปิลกลายเป็นผู้ให้บริการทางการเงินกลาย ๆ ไปทันที แต่มีข้อมูลน่าสนใจว่าไอเดียของ Apple Card นั้นไม่ใช่ของใหม่แต่อย่างใด และคนที่เคยเสนอไอเดียนี้ก็คือสตีฟ จ็อบส์

Ken Segall อดีตหัวหน้าฝ่ายโฆษณาของแอปเปิล ได้เขียนบล็อกเล่าเรื่องราวของโครงการ Apple Card ซึ่งสตีฟ จ็อบส์เคยผลักดัน โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2004 หรือ 15 ปีที่แล้ว เขาย้ำว่าสถานการณ์ตอนนั้น แอปเปิลอยู่ในช่วงพลิกฟื้นธุรกิจ และสินค้าหลักที่ทำเงินก็คือ iPod กับ iTunes

จ็อบส์เสนอให้มีการทำบัตรเครดิตของแอปเปิลขึ้นมา โดยแทนที่จะใช้จ่ายแล้วได้เงินคืน (cash back) 2% แบบที่เป็นใน Apple Card ปัจจุบัน ตอนนั้นจ็อบส์เสนอให้ได้เครดิตเรียกว่า iPoints ใช้สำหรับซื้อเพลงใน iTunes ได้

Apple Card ในตอนนั้นไม่ได้ออกสู่ตลาด เนื่องจากจ็อบส์ต้องการพาร์ทเนอร์กับ MasterCard แต่เขาไม่สามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันได้ อย่างไรก็ตาม ยังมีภาพโฆษณาที่เคยทำไว้ตอนนั้น ซึ่ง Segall ก็ได้นำมาเผยแพร่ โดยใช้ลูกเล่นคำของการซื้อสินค้า จะได้เพลงใน iTunes

นอกจาก Apple Card สำหรับซื้อเพลง iTunes จ็อบส์ก็เคยออกไอเดียทำ Apple Pro Card บัตรสมาชิกราคา 99 ดอลลาร์ต่อปี สำหรับใช้ในร้านค้า Apple Store โดยได้สิทธิพิเศษ อาทิ ส่วนลดสินค้า 10% หรือรับประกันการจอง Genius Bar ได้ในวันถัดไป ซึ่งไอเดียนี้ก็ไม่ได้ทำออกมาเช่นกัน

ที่มา: Ken Segall ผ่าน 9to5Mac

Blognone Jobs Premium