กูเกิลปรับ AdWords/AdSense ตามพฤติกรรมการใช้งาน

by mk
12 March 2009 - 02:41

AdWords/AdSense ของกูเกิลนั้นเดิมทีจะเลือกโฆษณาตามคีย์เวิร์ดที่ผู้ใช้ค้นหา หรือไม่ก็สแกนข้อความในหน้าที่กำลังอ่านอยู่ แล้วเลือกโฆษณาที่ใกล้เคียงกับเนื้อหาอันนั้น สรุปคือไม่ว่าจะเป็นแบบไหนก็ตาม กูเกิลจะเลือกโฆษณาให้เราโดยอิงจากข้อมูลที่เปิดเผยอยู่แล้ว (เช่น คีย์เวิร์ดที่เราพิมพ์ลงไป หรือ เนื้อหาในเว็บเพจ)

แต่ตอนนี้มันกำลังจะเปลี่ยนไปแล้วครับ กูเกิลจะเพิ่มวิธีการเลือกโฆษณา โดยอิงกับพฤติกรรมการใช้งานเว็บของเราด้วย (ผ่านคุกกี้) กูเกิลเรียกโฆษณาแบบนี้ว่า "interest-based" advertising ตัวอย่างที่กูเกิลยกมาโชว์คือ เว็บไซต์ขายเครื่องกีฬา A สามารถเลือกได้ว่า ถ้าเราเข้าเว็บไซต์คู่แข่ง B จะเห็นโฆษณาของ A มาลดราคาของแข่งได้ (พิจารณาจากพฤติกรรมของเราคือเข้าเว็บไซต์เครื่องกีฬาอื่นๆ) กูเกิลจะทดลองการโฆษณาแบบนี้ในเว็บไซต์บางส่วนก่อน (ในนี้รวม YouTube) ก่อนจะเปิดให้ผู้ลงโฆษณาสามารถใช้งานได้ในอนาคต

กูเกิลจะเลือกโฆษณาที่เราสนใจให้โดยอัตโนมัติ แน่นอนว่ามีผลต่อเรื่องความเป็นส่วนตัวขึ้นมาทันที กูเกิลเลยลดแรงต้านโดยอนุญาตให้เราเลือกหัวข้อของโฆษณาที่เราสนใจเองได้ (ลองดูของจริงได้ที่หน้า Ads Preferences ต้องปิด AdBlock ก่อน) และสามารถสั่ง Opt Out หรือปิดความสามารถนี้ออกไปเลยก็ได้

กูเกิลไม่ใช่รายแรกที่หันมาใช้โฆษณาโดยอิงกับพฤติกรรมแบบนี้ ไมโครซอฟท์ได้เริ่มมาแล้วเมื่อปี 2006 กูเกิลบอกว่าฟีเจอร์นี้เป็นฟีเจอร์ที่นักโฆษณาเรียกร้องกันมานานแล้ว

ที่มา - Google Blog, Ars Technica, ReadWriteWeb

Blognone Jobs Premium