กลุ่ม Wi-Fi Alliance และ JEDEC ผู้ออกมาตรฐานแรม DDR ยุติสัมพันธ์ Huawei

by mk
24 May 2019 - 23:52

นอกจากสมาคม SD Association ผู้กำหนดมาตรฐาน SD Card ถอดสมาชิกของ Huawei ยังมีกลุ่มอุตสาหกรรมอีก 2 กลุ่มที่ประกาศตัดสัมพันธ์กับ Huawei เช่นกัน

กลุ่มแรกเป็นที่รู้จักกันทั่วไปคือ Wi-Fi Alliance ผู้รับรองอุปกรณ์ที่ผ่านมาตรฐาน Wi-Fi เวอร์ชันต่างๆ ระบุว่าจำกัดการเข้าร่วมทำกิจกรรมต่างๆ ของ Huawei เป็นการชั่วคราว (temporarily restricted) ตามประกาศของรัฐบาลสหรัฐ โดยยังไม่ได้ถอนสมาชิกภาพของ Huawei เป็นการถาวร

อีกกลุ่มคือ JEDEC สมาคมด้านอิเล็กทรอนิกส์ที่กำหนดมาตรฐานหน่วยความจำ solid state (ผลงานคือออกสเปกแรม DDR5) เปิดเผยว่า Huawei เป็นฝ่ายขอถอนตัวจากการเป็นสมาชิกของสมาคมเองตั้งแต่วันที่ 17 พฤษภาคมที่ผ่านมา

การถอนตัวหรือถูกตัดสัมพันธ์จากสมาคมเหล่านี้ ไม่ได้แปลว่า Huawei จะออกสินค้าที่ใช้ Wi-Fi หรือมาตรฐานของ JEDEC ไม่ได้ (บริษัทสามารถขอยื่นเรื่องกับสมาคมเพื่อให้รับรองอุปกรณ์ได้โดยไม่ต้องเป็นสมาชิก) แต่จะมีผลในระยะยาว ที่ Huawei จะไม่มีอิทธิพลในการกำหนดมาตรฐานเทคโนโลยีในอนาคต

หน้าเว็บของ Wi-Fi Alliance ยังแสดงรายชื่อ Huawei เป็นสมาชิกระดับสปอนเซอร์ของกลุ่ม เช่นเดียวกับบริษัทใหญ่รายอื่นๆ เช่น Apple, Cisco, Intel, LG, Samsung, Sony

ที่มา - Nikkei, Android Authority

Blognone Jobs Premium