หัวเว่ยประกาศ Hongmeng OS จะเริ่มใช้งานในจีนปีนี้ เริ่มขายทั่วโลกปีหน้า, เตรียมทำซีพียู/ระบบฐานข้อมูล แทน Intel/Oracle

by lew
28 May 2019 - 16:02

หัวเว่ยแสดงความจริงจังกับ Hongmeng OS มาแล้วระยะหนึ่งด้วยการจดเครื่องหมายการค้าไว้ตั้งแต่ปี 2018 ตอนนี้ Richard Yu ซีอีโอฝั่งโทรศัพท์มือถือก็เริ่มกำหนดระยะเวลาทำตลาดว่าจะเริ่มขายโทรศัพท์ที่ใช้ Hongmeng OS ในจีนภายในปีนี้ ก่อนจะเริ่มทำตลาดนอกจีนปีหน้า

Alaa Elshimy ผู้อำนวยการหัวเว่ยภูมิภาคตะวันออกกลางยังยืนยันว่าบริษัทเตรียมพร้อมต่อเหตุการณ์เช่นนี้ไว้แล้ว โดยยืนยันว่าแอปทุกตัวบนแอนดรอยด์จะสามารถทำงานบน Hongmeng OS ได้ เพียงแค่เปลี่ยนหน้าร้านเป็น Huawei AppGallery เท่านั้น นอกจากนี้

ไม่แน่ชัดว่าหัวเว่ยจะทำให้แอปเท่ากันสมบูรณ์ได้อย่างไร โดยทุกวันนี้กูเกิลควบคุมส่วนของ Google Play Services ที่มี API สำคัญหลายตัวที่ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของแอนดรอยด์เอง แม้จะสามารถใช้ระบบปฎิบัติการพื้นฐานได้แต่หากต้องการให้แอปทำงานได้ทั้งหมดก็ต้องสร้าง API เหล่านี้ขึ้นมาใหม่

Elshimy ยังระบุว่าหัวเว่ยเตรียมพร้อมไว้ทุกด้าน เช่น สินค้ากลุ่มสตอเรจที่ทุกบริษัทใช้ชิป Qualcomm มีเพียงหัวเว่ยเท่านั้นที่ใช้ชิปของตัวเอง และหลังจากนี้บริษัทจะออกชิป ARM มาแทนชิปอินเทลที่หยุดขายให้บริษัท และพัฒนาซอฟต์แวร์ฐานข้อมูลมาแทนออราเคิล

ที่มา - TechRadar

ภาพจาก Huawei

Blognone Jobs Premium