ใช้กฎหมายเข้าสู้ Huawei ยื่นฟ้องรัฐบาลสหรัฐ บอกคำสั่งแบนไม่มีผลเพราะผิดรัฐธรรมนูญ

by mk
29 May 2019 - 16:11

Huawei เริ่มใช้มาตรการทางกฎหมายตอบโต้คำสั่งแบนของรัฐบาลสหรัฐแล้ว โดยยื่นคำร้องต่อศาลสหรัฐให้หยุดคำสั่งแบนแล้ว

ประเด็นที่ Huawei ใช้ต่อสู้คือ คำสั่งแบนของรัฐบาลสหรัฐใช้อำนาจตามกฎหมาย National Defense Authorization Act ของปีงบประมาณ 2019 (NDAA 2019) ที่ให้อำนาจรัฐบาลสหรัฐแบนการทำธุรกิจกับบริษัทในประเทศจีน นั้นผิดรัฐธรรมนูญสหรัฐ เพราะระบุชื่อบริษัท Huawei Technology ไว้อย่างชัดเจน ขัดกับหลักการในรัฐธรรมนูญสหรัฐที่ห้ามออกกฎหมายระบุชื่ออย่างเจาะจง (bill of attainder)

หมายเหตุ: กฎหมาย NDAA เป็นการรวมเอาการอนุมัติงบประมาณของกระทรวงกลาโหมปีนั้นๆ และคำสั่งด้านความมั่นคงต่างๆ ของปีนั้นไว้ในกฎหมายยาวๆ ฉบับเดียวกัน ในมาตรา 889 ที่สั่งแบน Huawei ยังมีชื่อของบริษัทจีนอื่นๆ คือ ZTE, Hytera, Hikvision, Dahua อีกด้วย

ภาพจาก Huawei

Song Liuping หัวหน้าฝ่ายกฎหมายของ Huawei แถลงการณ์ว่า นักการเมืองสหรัฐใช้กำลังของประเทศมาไล่ล่าบริษัทเอกชน ซึ่งไม่ใช่เรื่องปกติ และไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์ อีกทั้งรัฐบาลสหรัฐก็ไม่เคยแสดงหลักฐานว่า Huawei เป็นภัยต่อความมั่นคงเลย มีแต่คำกล่าวหาล้วนๆ

Huawei ระบุว่าเชื่อมั่นในระบบยุติธรรมของสหรัฐที่เป็นอิสระจากรัฐบาล โดยศาลจะนัดรับฟังคำร้องนี้ในวันที่ 19 กันยายน (ใบอนุญาตชั่วคราวของ Huawei มีอายุถึงวันที่ 19 สิงหาคม)

สำนักข่าว Reuters อ้างความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญกฎหมายว่า ศาลอาจไม่รับคำร้องของ Huawei เพราะเป็นเรื่องนโยบายความมั่นคงที่เป็นภาระของรัฐสภาอยู่แล้ว และในปี 2018 Kaspersky ซึ่งเป็นบริษัทรัสเซียที่โดนรัฐบาลสหรัฐแบน ก็เคยยื่นคำร้องลักษณะเดียวกันนี้ ซึ่งศาลก็ปฏิเสธเช่นกัน

ข้อความในมาตรา 889 ของกฎหมาย NDAA 2019 ที่ระบุชื่อ Huawei และบริษัทจีนอื่นๆ

ที่มา - Huawei, Reuters

Blognone Jobs Premium