Elizabeth Warren ผู้สมัคร ปธน. ขึ้นป้ายบิลบอร์ดลดอิทธิพลบริษัทเทคโนโลยี ในจุดที่บริษัทเหล่านั้นตั้งอยู่

by sunnywalker
30 May 2019 - 03:06

Elizabeth Warren ผู้สมัครประธานาธิบดีปี 2020 จากพรรคเดโมแครต ผู้ซึ่งมีความแข็งขันในนโยบาลลดอิทธิพลบริษัทไอที ล่าสุด เธอขึ้นป้ายบิลบอร์ดที่ตอกย้ำถึงนโยบายของเธอถึงถิ่นบริษัทเทคโนโลยีในซานฟรานซิสโกเลย

ป้ายบิลบอร์ดระบุว่า Break Up Big Tech เป็นป้ายเดี่ยวที่ดูไม่ได้โดดเด่นมาก และตั้งอยู่ในจุดที่ไม่ได้มีคนสัญจรไปมาเยอะ แต่สถานที่ตั้งนั้นเป็นจุดที่ไม่ไกลจากสถานี Caltrain มีบริษัทเทคโนโลยีทำงานอยู่มาก ไม่ว่าจะเป็น Lyft Dropbox และในบริเวณนั้นก็เป็นที่ตั้งของบริษัทใหญ่กูเกิล เฟซบุ๊กด้วย เรียกได้ว่าจุดที่ป้ายบิลบอร์ดตั้งอยู่ คนทำงานบริษัทเทคโนโลยีจะต้องเห็น


ภาพจาก Elizabeth Warren Facebook

ย้อนกลับไปยังตัวนโยบายของเธอ เนื่องจากบริษัทไอทีมีอิทธิพลและการผูกขาดมากเกินไป ทั้งในด้านอีคอมเมิร์ซ โซเชียลมีเดีย ข้อเสนอของ Warren ก็คือ ออกกฎหมายที่กำหนดให้บริษัทยักษ์ใหญ่เหล่านี้มีสถานะเป็น "Platform Utilities" ถูกจำกัดไม่ให้ลงมาเป็นผู้เล่นในตลาดของตัวเองแข่งกับคู่ค้า ตัวอย่างที่จะเห็นได้ชัดคือ Amazon จะถูกสั่งให้แยกผลิตภ้ณฑ์แบรนด์ Amazon Basics ออกจาก Amazon Marketplace

ข้อเสนอข้อที่สองคือ ตั้งหน่วยงานกำกับดูแลมาควบคุมการควบรวมกิจการของบริษัทไอที ซึ่งเป็นแนวคิดที่ Chris Hughes อดีตผู้ร่วมก่อตั้งเฟซบุ๊กและรูมเมทสมัยเรียนอยู่มหาวิทยาลัยกับมาร์ค ซักเกอร์เบิร์ก ยังเห็นด้วย

ที่มา - The Verge

Blognone Jobs Premium