W3C ยอมแพ้ มอบอำนาจกำหนดมาตรฐาน HTML ให้กลุ่ม WHATWG

by mk
30 May 2019 - 04:20

มาตรฐานเว็บยุคแรกๆ ถูกพัฒนาขึ้นโดยองค์กรมาตรฐานกลางอย่าง W3C ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิกในสังกัดหลายร้อยบริษัท แต่ภายหลังเมื่อเทคโนโลยีเว็บพัฒนาขึ้น กระบวนการพัฒนามาตรฐานของ W3C ก็ถูกวิจารณ์ว่าล่าช้าเกินไป

ในปี 2004 กลุ่มบริษัทผู้พัฒนาเว็บเบราว์เซอร์ ตั้งกลุ่ม WHATWG ขึ้นมาทำงานกันเองโดยไม่ต้องพึ่ง W3C ส่งผลเทคโนโลยีเว็บหลายตัวถูกนำมาใช้งานในเบราว์เซอร์ก่อนที่จะอยู่ในเอกสารของ W3C ด้วยซ้ำ (ปัจจุบันสมาชิกของ WHATWG คือ Apple, Google, Microsoft, Mozilla)

ก่อนหน้านี้ WHATWG ใช้วิธีสร้างสเปกของตัวเองขึ้นมาก่อน แล้วค่อยให้ W3C รับรองเป็นมาตรฐานอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ในขณะที่ W3C ก็มีคณะทำงานมาตรฐานของตัวเองด้วยเช่นกัน ทำให้สายสัมพันธ์ระหว่าง WHATWG กับ W3C ไม่ค่อยดีนักมาโดยตลอด และในปี 2018 ก็ขัดแย้งกันหนักเรื่องการออกมาตรฐาน DOM v4.1 ที่แต่ละองค์กรมีร่างสเปกของตัวเองที่แตกต่างกันมาก

ล่าสุด W3C ประกาศบรรลุข้อตกลงกับ WHATWG แล้ว เนื้อหาคือ W3C จะหยุดพัฒนาสเปก HTML และ DOM เวอร์ชันของตัวเอง และอิงจากสเปกของ WHATWG เพียงอย่างเดียวเท่านั้น

กระบวนการทำงานคือ WHATWG จะออกร่างมาตรฐาน (Review Drafts) ของตัวเองมาเป็นระยะตามช่วงเวลาที่กำหนด และ W3C จะนำร่างเหล่านี้มาเข้ากระบวนการรับรองเป็นมาตรฐาน (Candidate Recommendation → Proposed Recommendation → Recommendation)

ข้อตกลงนี้ทำให้ W3C ถือว่ายุติบทบาทการกำหนดสเปกของ HTML/DOM ไปโดยปริยาย ทำหน้าที่เป็นแค่องค์กรรับรองมาตรฐานเท่านั้น ส่วนทิศทางการพัฒนา HTML/DOM ก็จะไปอยู่ในมือของผู้สร้างเบราว์เซอร์ทั้ง 4 รายอย่างสมบูรณ์ (ปัจจุบันก็ค่อนข้างเป็นแบบนี้อยู่แล้ว แค่ว่า W3C ยอมแพ้อย่างเป็นทางการแล้ว)

ที่มา - W3C, ZDNet

Blognone Jobs Premium