กูเกิลคุมเข้ม ส่วนขยาย Chrome ต้องขอสิทธิเข้าถึงข้อมูลเท่าที่จำเป็นเท่านั้น

by mk
31 May 2019 - 04:31

กูเกิลประกาศว่าจะออกนโยบายใหม่ของ Chrome Web Store จำกัดสิทธิการเข้าถึงข้อมูลของส่วนขยาย Chrome มากกว่าเดิม เพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน

Chrome เพิ่งมีระบบสิทธิการเข้าถึง (permission) ของส่วนขยายในเวอร์ชัน 70 และตอนนี้กูเกิลจะเริ่มบังคับให้ส่วนขยายต้องขอ "สิทธิเท่าที่จำเป็น" (minimum permission) แล้ว ทั้งนี้กูเกิลไม่ได้อธิบายละเอียดนักว่าเส้นแบ่งของความจำเป็นอยู่ตรงไหนบ้าง แต่ก็บอกว่าส่วนขยายที่ไม่ทำตาม จะถูกถอดออกจาก Chrome Web Store ได้

นโยบายใหม่จะประกาศในช่วงกลางปีนี้ และมีผลบังคับใช้ในอีก 90 วันให้หลัง หรือราวๆ ปลายปี

ตัวอย่างการขอสิทธิเข้าถึง (permission) ก่อนติดตั้งส่วนขยายจาก Chrome Web Store

ประกาศอีกข้อที่ออกมาวันเดียวกันคือ นโยบายเรื่องการติดตั้งส่วนขยาย ถึงแม้กูเกิลปิดไม่ให้ติดตั้งส่วนขยายนอก Chrome Web Store ไปแล้ว แต่ก็ยังมีส่วนขยายหลายตัว โปรโมทหรือหลอกผู้ใช้ให้เข้ามาติดตั้งส่วนขยายผ่าน Store โดยไม่ตั้งใจหรือเข้าใจผิดว่าส่วนขยายตัวนั้นใช้ทำอะไร

กูเกิลจึงประกาศแจ้งให้นักพัฒนาตรวจสอบกระบวนการโฆษณาและทำการตลาดตรงนี้ ภายในวันที่ 1 กรกฎาคม 2019 มิฉะนั้นจะโดนถอดออกจาก Chrome Web Store เช่นกัน

การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของ Project Strobe ซึ่งเป็นโครงการภายใน ที่กูเกิลหันมาตรวจสอบการเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้จากผู้พัฒนาแอพ 3rd party บนแพลตฟอร์มต่างๆ เช่น Android, Chrome

ที่มา - Chrome, Chromium Blog, Google

Blognone Jobs Premium