MySpace ปรับทัพสู้ Facebook

by mk
13 March 2009 - 01:50

อดีต social network อันดับหนึ่งของโลกอย่าง MySpace นั้นช่วงหลังโดน Facebook เบียดบังรัศมีไปมาก ปัจจุบัน Facebook มีผู้ใช้ 236 ล้านคนทั่วโลก ส่วน MySpace มีเพียง 126 ล้านคนเท่านั้น (อย่างไรก็ตาม ถ้านับเฉพาะในสหรัฐ MySpace ยังเยอะกว่า Facebook อยู่)

Chris DeWolfe ซีอีโอของ MySpace (คนที่เคยเดทกับปารีส ฮิลตัน) ได้เปิดเผยกับนักข่าวว่า MySpace กำลังปรับตัวอย่างมากในตอนนี้ และกลยุทธ์สำคัญไม่ใช่การสร้างฐานผู้ใช้แข่งกับ Facebook แต่เป็นการหาเงินเข้า MySpace ต่างหาก

DeWolfe ให้สัมภาษณ์ว่า ถ้าเขาต้องเลือกระหว่างการมีผู้ใช้ MySpace 300 ล้านคน กับการที่ MySpace ทำกำไรได้ เขาย่อมเลือกอย่างหลัง

MySpace กำลังจะเปิดตัวบริการหาเงินอีกหลายอย่าง เช่น ของขวัญเสมือนจริง, เกม, วิทยุออนไลน์, ให้ผู้ใช้ MySpace สามารถซื้อตั๋วคอนเสิร์ตและสินค้าที่ระลึกของวงดนตรีผ่าน MySpace Music ได้

ปัจจุบัน MySpace นั้นเป็นบริษัทในเครือ News Corporation โดยสังกัดบริษัทแม่ชื่อ Fox Interactive Media (FIM) ในปีนี้เครือ FIM นั้นตั้งเป้าว่าต้องมีรายรับ 1 พันล้านดอลลาร์ แต่สามารถทำได้เพียง 900 ล้านเท่านั้น และมีความเสี่ยงที่กูเกิลซึ่งเป็นพันธมิตรโฆษณารายใหญ่อาจจะไม่ต่อสัญญา ทำให้รายได้หายไปอีก 250 ล้านดอลลาร์

Chris DeWolfe และ Tom Anderson ผู้ก่อตั้ง MySpace (คนที่เป็นเพื่อนกับทุกคนใน MySpace) จะหมดสัญญากับ FIM ในปีนี้ ซึง DeWolfe บอกว่าเขายังไม่ได้คุยเรื่องการต่อสัญญาแต่อย่างใด

ที่มา - BusinessWeek

Blognone Jobs Premium