ทีมงาน Google Brain เปิดตัวเอนจิน Google Research Football เกมเอนจินที่เปิด API ให้นักวิจัยสร้างปัญญาประดิษฐ์มาแข่งเกมฟุตบอลแบบ reinforcement learning (RL) หรือการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ที่ตัวปัญญาประดิษฐ์เรียนรู้ว่าต้องชิง "รางวัล" ให้ดีที่สุด
แกนหลักของ Google Research Football คือ Football Engine เป็นเอนจินเกมฟุตบอลสามมิติแบบโอเพนซอร์ส จำลองเหตุการณ์ได้ค่อนข้างครบ ทั้งการทำประตู, การทำฟาวล์, ยิงลูกโทษ, และล้ำหน้า เอนจินเน้นประสิทธิภาพการเรนเดอร์ (สำหรับปัญญาประดิษฐ์ที่ต้องการฝึกมองจากภาพโดยตรง) โดยเครื่องซีพียู 6 คอร์รันได้ถึง 25 ล้านภาพต่อวัน หรือยากฝึกผ่าน API ที่ทำให้มองเห็นสนามเป็นรูปแบบที่คอมพิวเตอร์เข้าใจได้ง่ายก็ได้เหมือนกัน
ในตัวเอนจิน ปัญญาประดิษฐ์สามารถควบคุมผู้เล่นแต่ละคนแยกจากกันได้เหมือนมีจอยแพดแยกกัน โดยเคลื่อนที่ได้ 8 ทิศทาง, ส่งต่อสั้น-ยาว-สูง, สั่งยิง, สั่งวิ่ง
ส่วนที่สองคือ Football Benchmarks ที่สามารถวัดประสิทธิภาพปัญญาประดิษฐ์เทียบกับปัญญาประดิษฐ์พื้นฐาน ที่เป็นบอตออกแบบกฎการเล่นด้วยมือไว้ล่วงหน้า โดยบอตมีสามระดับความยาก
ส่วนสุดท้ายคือ Football Academy สนามจำลองเพื่อฝึกปัญญาประดิษฐ์ เช่น ฝึกยิงลูกโทษ, ฝึกเลี้ยงลูกเข้าประตูโดยไม่มีโกล, หรือฝึกเล่นเกมแบบฝ่ายตรงข้ามไม่เคลื่อนไหว
กูเกิลทดลองฝึกปัญญาประดิษฐ์แบบ Deep Learning สองตัวเพื่อแข่งกับบอตที่มากับเอนจิน โดยให้รางวัลโมเดลปัญญาประดิษฐ์สองแบบ คือ Scoring ที่ให้รางวัลเมื่อทำประตูได้เท่านั้น และ Checkpoint ที่ให้รางวัลเพิ่มเติมเมื่อนำลูกเข้าใกล้ประตูได้มากขึ้นแม้ยังทำประตูไม่ได้ พบว่าโมเดล Impala ของ DeepMind สามารถเอาชนะบอตมาตรฐานในเกมได้ทั้งหมด แม้ส่วนต่างจำนวนประตูสำหรับบอตแบบยากจะอยู่ที่ 2 ประตูโดยเฉลี่ยเท่านั้น
โค้ดเปิดให้โหลดแล้วบน GitHub
ที่มา - Google AI Blog