วิธีการลบโพสต์ย้อนหลังบน Facebook และ Twitter

by vvkungx
10 June 2019 - 13:22

ช่วงนี้การค้นหาโพสต์เก่าๆ บนสังคมออนไลน์หรือที่เรียกกันว่า 'ขุด' กำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก เรียกได้ว่าข้อมูลเหล่านั้นถ้าหากไม่ตั้งค่าความเป็นส่วนตัวไว้ให้ดี ก็อาจหนีไม่พ้นอาจกลับมาส่งผลเสียต่อเจ้าของโพสต์เองได้ ซึ่งหากจะมานั่งไล่ลบทีละโพสต์ก็คงจะเหนื่อยน่าดูถ้าหากใช้งานมาหลายปี หรือหากจะลบบัญชีทิ้งไปก็ไม่ช่วยแก้ปัญหาให้ตรงจุด ดังนี้เรามีวิธีจัดการโพสต์เก่าๆ บนสังคมออนไลน์อย่าง Facebook และ Twitter มาแนะนำกันครับ

การลบโพสต์เก่าๆ บน Facebook ทิ้ง

Facebook ไม่ได้มีเครื่องมือสำหรับลบโพสต์เก่ารวดเดียว แต่ต้องอาศัย extension บนบราวเซอร์ Chrome ที่ชื่อว่า Social Book Post Manager ซึ่งความสามารถของมันคือ การเลือกลบ, unlike และซ่อนโพสต์ได้อย่างง่ายดาย เพียงแค่ลง extension แล้วไปที่หน้า Activity Logs ของเรา จากนั้นกดใช้งาน extension แล้วเลือกช่วงเวลาที่ต้องการ ก็สามารถจัดการโพสต์ต่างๆ ได้อยู่มือ

ตั้งค่าโพสต์ Facebook เก่าให้เป็น Friends Only

แต่ถ้าไม่อยากลบ แค่อยากซ่อนไม่ให้เป็นสาธารณะและให้เห็นแค่เพื่อนหรือคนที่ถูกแท็กเท่านั้น ให้ไปที่ Setting เลือกเมนู Privacy จะพบเมนู Limit Past Posts ให้ทำการยืนยันการตั้งค่า หลังจากนั้นโพสต์ที่เคยเป็น Public จะถูกเปลี่ยนเป็น Friends Only ครับ

มาทางด้านฝั่ง Twitter กันบ้าง สำหรับสังคมออนไลน์เจ้านี้ ความเป็นส่วนตัวจะมีเพียงแค่ Public กับ Private ฉะนั้นจึงไม่สามารถซ่อนทวีตเก่าๆ ได้ สิ่งที่ทำได้จากตัว Twitter เองคือการเปลี่ยนสถานะบัญชีจากสาธารณะเป็นส่วนตัวเท่านั้น แต่ถ้าหากจำเป็นต้องใช้งานบัญชีให้เป็นสาธารณะ แนะนำให้ลบทวีตเก่าๆ ออกไปเลยครับ โดยสามารถเลือกเครื่องมือลบทวีตได้หลากหลายเจ้า ไม่ว่าจะเป็น

  • TwitWipe สามารถลบทวีตได้หมดจด แต่จะใช้เวลาลบนานหากทวีตเยอะ
  • tweet delete ตั้งเวลาให้ลบทวีตได้ตามต้องการ (จำกัดการลบที่ 3,200 ทวีตล่าสุดต่อครั้ง)
  • Cardigan ลบทวีตและไลก์ได้

จริงๆ ยังมีเครื่องมือช่วยลบอีกหลายตัว แต่ต้องเลือกใช้ดีๆ เพราะบางตัวอาจจะขอการเข้าถึงมากเกินความจำเป็น และอย่าลืมว่า เมื่อใช้เครื่องมือเหล่านี้เสร็จแล้วควรไป Rovoke Access ออกจาก Twitter ของเราเพื่อความปลอดภัยของบัญชีเรา

ถ้าหากไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์โดน 'ขุด' กับตัวเอง อย่าลืมตั้งค่าความเป็นส่วนตัวในโพสต์นั้นๆ รวมไปถึงตั้งสติก่อนจะโพสต์ด้วย เพราะทุกๆ โพสต์ของคุณ จะถูกบันทึกลงโลกออนไลน์และจะอยู่ติดตัวไปหากไม่มีการลบทิ้งนะครับ

ที่มา : WikiHow, Mental Floss

Blognone Jobs Premium